Kinh tế

Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững

Bảo Hân 23/08/2023 - 16:57

Ngày 23-8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam thường niên (VCSF).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh tham dự.

ptt-tran-hong-ha.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên toàn thể diễn ra chiều 23-8.

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức đan xen

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chia sẻ, trong thực hiện phát triển xanh, doanh nghiệp luôn giữ vai trò quan trọng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể quyết định mức phát thải khí nhà kính. Doanh nghiệp vừa là chủ thể, vừa là tác nhân tác động đến biến đổi khí hậu. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần tăng tốc hành động, hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm và bền vững. VCCI đã lựa chọn chủ đề VCSF năm 2023 là “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”; đồng thời thúc đẩy tư duy “kinh doanh vị tự nhiên” trong cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn năm nay là năm thứ 10 được VCCI chủ trì tổ chức. Đây là dịp để trao đổi về những xu thế, định hướng, chiến lược hướng tới phát triển bền vững đất nước, đồng thời để doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, thách thức, những sáng kiến, thực tiễn tốt về sản xuất, kinh doanh bền vững… để xác định, đề ra các mục tiêu kế tiếp.

Phát biểu tại phiên toàn thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, chuyển đổi xanh mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư ở Việt Nam những cơ hội và thách thức đan xen; mang lại tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp; gắn với lợi nhuận bền vững của cộng đồng về văn hóa, xã hội và môi trường. Không dừng ở đó, sân chơi rộng rãi này sẽ mang đến cho doanh nghiệp cơ hội dẫn đầu xu thế như phát triển năng lượng tái tạo, hydrogen xanh, lưu trữ năng lượng… Việc thực hiện phát triển bền vững không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp lớn, mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa - xương sống của nền kinh tế, cũng cần phải tích cực và chủ động tham gia.

“Quá trình chuyển đổi xanh là cuộc cách mạng, muốn thành công cần tư duy và hành động đột phá, nhất là mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới xanh hơn, hiệu quả và thông minh hơn. Chính phủ sẽ lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, bởi hiểu rằng trên chặng đường chuyển đổi, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính phủ kiến tạo cần bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt hỗ trợ nghiên cứu triển khai trong các doanh nghiệp mà bấy lâu nay có thể khẳng định dù đã quan tâm nhưng chưa có cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển của mình được đổi mới sáng tạo”, Phó Thủ tướng phát biểu.

thao-luan.jpeg
Một tọa đàm được tổ chức trong sáng cùng ngày.

Thành công không chỉ ở các con số tài chính

Xuyên suốt 2 phiên chuyên đề được tổ chức vào buổi sáng và phiên toàn thể vào buổi chiều, cùng với hàng nghìn lượt theo dõi trên các nền tảng trực tuyến của VBCSD, hơn 300 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 30 diễn giả đã cùng thảo luận sôi nổi về một số nội dung trọng tâm, như: Đẩy mạnh triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, phát thải thấp; xây dựng chuỗi cung ứng xanh; bảo tồn đa dạng sinh học; chuyển dịch năng lượng bền vững; phát triển kinh tế biển xanh; thực hành khung đánh giá môi trường - xã hội - quản trị (ESG) trong doanh nghiệp hướng tới tăng trưởng xanh…

Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh cập nhật về các xu hướng kinh doanh bền vững toàn cầu hiện nay, như: Chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn, lồng ghép vấn đề tự nhiên và đa dạng sinh học vào các mục tiêu về khí hậu; củng cố nguồn vốn con người; xây dựng văn hóa đa dạng, bao trùm và bình đẳng trong doanh nghiệp; thẩm thấu tư duy quản trị theo định hướng ESG từ ban lãnh đạo doanh nghiệp; công bố minh bạch thông tin thông qua lập báo cáo bền vững.

Đứng trước các yêu cầu về phát triển bền vững, cộng đồng doanh nghiệp cần định nghĩa lại thành công của doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số tài chính mà còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa có tiền lệ..

Cũng tại phiên toàn thể của diễn đàn, các đại biểu đã được chia sẻ nhiều thông tin cập nhật từ đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường về các nội dung liên quan đến “Định hướng hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh”, “Hiện thực hóa Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030: Thách thức và cơ hội” và “Xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam: Các công cụ chính sách hiện nay, khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới và khuyến nghị cho doanh nghiệp”.

Các đối tác quốc tế, đại diện Ngân hàng Thế giới, nước Cộng hòa Seychelles cũng mang đến diễn đàn những phân tích cập nhật, thông lệ quốc tế tốt và các khuyến nghị hữu ích để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng bền vững hướng tới nền kinh tế carbon thấp và phát triển mô hình kinh tế biển xanh để tối ưu hóa tăng trưởng kinh tế đi kèm với bảo vệ tài nguyên biển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.