Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến chống tác hại của video ngắn

Thương Nguyệt| 01/03/2023 07:53

(HNMO) - Sau khi giải quyết được vấn nạn nghiện trò chơi điện tử ở trẻ vị thành niên nhờ những hạn chế nghiêm ngặt, Trung Quốc lại đối mặt với vấn đề mới liên quan đến các video ngắn.

Kết quả của một số khảo sát cho thấy tình trạng nghiện video ngắn nghiêm trọng ở trẻ vị thành niên, đặc biệt là trẻ em vùng nông thôn, gây tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Nhiều trẻ em đắm chìm trong các video ngắn sau khi bị hạn chế thời gian chơi game. Ảnh: Reuters

Tăng cường quản lý

Cục Quản lý phát thanh, truyền hình, điện ảnh Trung Quốc (SARFT) mới đây tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các video ngắn thông qua các thuật toán, quyền truy cập và nội dung.

Theo quan điểm của cơ quan này, việc phải bảo đảm một môi trường trong sạch (tức nội dung các video ngắn) là điều cần thiết trong bối cảnh ngày càng có nhiều trẻ vị thành niên đắm chìm trong loại hình trực tuyến này.

Thông báo được đưa ra khi ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi giải quyết tình trạng nghiện video ngắn ở trẻ vị thành niên.

Từ game đến video ngắn

Theo một báo cáo do hiệp hội ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc công bố hồi tháng 11-2022, nhiều trẻ em đã chuyển sang các nền tảng video ngắn như Kuaishou, Douyin và Bilibili sau khi quốc gia này áp dụng những quy định hạn chế thời gian chơi game.

Cùng tháng, một báo cáo quốc gia về việc sử dụng internet của trẻ vị thành niên cho thấy, khoảng một nửa số trẻ vị thành niên được khảo sát thường xuyên theo dõi các video ngắn trong thời gian rảnh rỗi. Điều đáng lo ngại là hơn một nửa trong số video này không thể xác định được nguồn, cũng như tính xác thực của những thông tin trong đó.

Báo cáo đã khảo sát 26.349 trẻ em, 13.283 phụ huynh và 1.632 giáo viên từ 31 tỉnh. Kết quả chỉ ra rằng, trẻ vị thành niên ở khu vực nông thôn có nhiều khả năng dành thời gian theo dõi các video ngắn hơn so với trẻ ở thành thị. Nguyên nhân do phụ huynh thường để nhóm trẻ này sử dụng điện thoại thông minh mỗi khi bận rộn với công việc. 

Tác động tiêu cực

Theo một khảo sát gần đây của Đại học Vũ Hán được công bố vào đầu tháng 2, trẻ em có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh. Điều này sẽ tác động đến sức khỏe thể chất, đặc biệt là thị lực. 

Tại một trường trung học cơ sở ở tỉnh Hồ Bắc, 30% học sinh có thị lực kém. Tình hình ở một trường trung học cơ sở gần đó cũng tương tự, với khoảng 2/3 học sinh của trường phải đeo kính.

Việc thường xuyên sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh. Các giáo viên tham gia khảo sát đã đề cập đến tình trạng học sinh không thể tập trung học tập và mong ngóng đến cuối tuần để có thể sử dụng điện thoại.

Việc sử dụng điện thoại trong thời gian dài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. Ảnh: BBC

69% trẻ vị thành niên chủ yếu sử dụng điện thoại thông minh để xem các video ngắn. Trong khi đó, 67,3% trong số 13.172 phụ huynh được khảo sát cho biết, xu hướng con cái nghiện điện thoại thông minh xuất hiện khi các lớp học chuyển sang hình thức trực tuyến, buộc trẻ phải sử dụng thiết bị điện tử này nhiều hơn. 

Đại học Vũ Hán kêu gọi chính phủ và các trường có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn để ngăn trẻ vị thành niên sử dụng điện thoại. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến nghị, các bậc phụ huynh nên quan tâm nhiều hơn và hướng con cái đến những thói quen lành mạnh hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chống tác hại của video ngắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.