Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cung - cầu về lao động vẫn khó gặp

Vũ Minh| 17/03/2022 15:24

(HNMO) - Ngày 17-3, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) phối hợp với một số địa phương tổ chức phiên giao dịch việc làm kết nối giữa thị trường việc làm Hà Nội với các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

Người lao động tham gia ứng tuyển tại phiên giao dịch việc làm kết nối giữa Hà Nội với một số tỉnh lân cận, diễn ra ngày 17-3. 

Tại đây, gần 80 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tổng số hơn 30.000 lao động. Về trình độ, các doanh nghiệp cần tuyển lao động phổ thông với hơn 15.000 chỉ tiêu, chiếm gần 50% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng; tiếp đến là trình độ trung cấp, cao đẳng. Phân theo ngành nghề, nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các ngành: Sản xuất linh kiện điện tử, xây dựng, may mặc, sản xuất nhựa…

Riêng hệ thống sàn giao dịch việc làm trên địa bàn Hà Nội thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gần 1.400 lao động. Thực tế này phần nào cho thấy, các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự bổ sung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh dần hồi phục, phát triển sau thời gian dài bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, cung - cầu lao động ở thời điểm này vẫn khó gặp. Phó Tổng Giám đốc Đào tạo và tuyển dụng (Công ty cổ phần Quản lý và khai khác tòa nhà VNPT) Nguyễn Thị Lan cho biết: “Chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng khoảng 140 lao động cho vị trí nhân viên kỹ thuật tòa nhà, nhân viên an ninh, nhân viên vệ sinh, lễ tân, trình độ trung cấp hoặc lao động phổ thông. Mức lương phổ biến từ 6 đến 6,5 triệu đồng/người/tháng. Thế nhưng, nhiều ứng viên lại ứng tuyển vào vị trí quản lý, văn phòng, nên nhu cầu của hai bên chưa gặp nhau”.

Tương tự, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty Hồ Tây Nguyễn Thị Thu Hồng thông tin, chuẩn bị cho việc đưa Công viên nước Hồ Tây hoạt động trong dịp hè 2022, đơn vị cần tuyển 200 nhân sự cho 20 vị trí, trong đó có nhiều vị trí làm việc bán thời gian, phù hợp với nhiều đối tượng lao động. Tiếc rằng, số người tham gia ứng tuyển không nhiều”. 

Về phía người lao động, chị Nông Thị Thanh Tú, đến từ phường Phúc La, quận Hà Đông cho biết, sau thời gian nghỉ việc chăm sóc con nhỏ, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của chị mai một phần nào, nên bị hạn chế cơ hội việc làm so với lao động trẻ mới tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Vì thế, sau khi tham gia ứng tuyển, chị Thanh Tú vẫn chưa tìm được công việc hành chính, văn phòng như mong muốn.

Dù có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm làm việc tới 20 năm tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp với vị trí quản lý nhóm, kỹ sư cơ khí, thời điểm này, anh Lưu Trung Hiếu, đến từ phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), mong muốn ứng tuyển vào những vị trí công việc bản thân từng làm. Tuy nhiên, những vị trí công việc phù hợp với anh Trung Hiếu hiện không nhiều.

Trao đổi về cung - cầu sử dụng lao động tại thị trường lao động hiện nay, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho hay: "Ước trong quý I-2022, các đơn vị, doanh nghiệp cần tuyển từ 80.000 đến 100.000 lao động, trong quý II khoảng 100.000 người. Con số này có thể tiếp tục tăng lên trong những tháng cuối năm theo đà phục hồi kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước”.

Để nguồn cung và nhu cầu sử dụng lao động tìm được điểm chung, tránh lãng phí, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đánh giá chi tiết, đa chiều về thị trường lao động, từ đó xây dựng phương án kết nối phù hợp. Đó cũng là dữ liệu quan trọng làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiến hành tuyển sinh, đào tạo nghề bám sát nhu cầu sử dụng lao động của thị trường. 

Ở góc độ quản lý, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho biết, các cơ quan chức năng tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, trong năm 2022, các bên phối hợp để tổ chức một số phiên giao dịch việc làm chuyên đề, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tuyển được lực lượng lao động phù hợp với vị trí việc làm đang trống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cung - cầu về lao động vẫn khó gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.