Văn hóa

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6:Tích cực đổi mới hoạt động kinh tế báo chí trong giai đoạn mới

An Nhi 30/09/2024 - 15:04

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 tổ chức giao ban và hội thảo nghiệp vụ “Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới”, đồng thời, trao giải thưởng cuộc thi báo chí viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”.

giao-uoc-thi-dua.jpg
Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 ký kết giao ước thi đua. Ảnh: N.Tú

Tuyên truyền hướng về Thủ đô và báo chí cách mạng Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội nhấn mạnh, hoạt động giao ban Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6, hội thảo nghiệp vụ “Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới” và tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi báo chí viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa” là sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

to-quang-phan.jpg
Nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phát biểu. Ảnh: N.Tú

Theo nhà báo Tô Quang Phán, năm 2024, Hội Nhà báo Cụm thi đua các tỉnh, thành phố dọc đường 6 đã tập hợp, đoàn kết, động viên, cổ vũ các hội viên, nhà báo tuyên truyền hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều thành tích trong hoạt động nghiệp vụ, công tác hội.

Các hội đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, thu hút đông đảo hội viên tham gia; tổ chức tốt phong trào thi đua theo đặc thù của từng đơn vị và gắn với các sự kiện chính trị, chào mừng các ngày lễ lớn của các tỉnh, thành phố và dấu mốc kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Các cơ quan báo chí trong cụm cũng có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nắm bắt công nghệ, cải tiến nội dung và hình thức để nâng cao chất lượng công tác.

“Thông qua hội nghị giao ban, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong cụm sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua và phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác tuyên truyền; quán triệt tới các Liên - Chi hội và hội viên thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TƯ ngày 8-4-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; động viên, cổ vũ hội viên, các cơ quan báo chí bám sát các chương trình công tác, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các tỉnh, thành phố; đề xuất, kiến nghị lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để củng cố, xây dựng Hội vững mạnh, đoàn kết, phát triển; các tỉnh, thành phố có sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn tài chính trong giai đoạn hiện nay của các cơ quan báo chí, để các cơ quan báo chí có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị”, nhà báo Tô Quang Phán nhấn mạnh.

nguyen-thanh-loi.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng tổng kết công tác thi đua. Ảnh: N.Tú

Tổng kết công tác thi đua năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng cho biết, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong cụm đã chủ động triển khai và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” và văn hóa của người làm báo Việt Nam. Đặc biệt, Hội Nhà báo các địa phương đã phối hợp với các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị và kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, các tỉnh, thành phố, trong đó nổi bật là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Rất nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, phán ánh được những vấn đề trong xây dựng và phát triển Thủ đô, các địa phương và hoạt động báo chí được phản ánh sâu đậm, đa chiều, hấp dẫn, đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi báo chí do Trung ương, bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức.

Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố cũng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan báo chí và cơ quan chức năng xử lý, giải quyết những vấn đề liên quan đến thông tin báo chí, đạo đức báo chí…

Ngoài ra, hoạt động xã hội, từ thiện cũng luôn được các Hội Nhà báo trong cụm quan tâm, đặc biệt là có nhiều cơ quan báo chí như Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Báo Hànộimới, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Lao động Thủ đô, Báo Phụ nữ Thủ đô, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội… đã vận động, kêu gọi được nhiều đơn vị tài trợ chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…

nguyen-duc-loi.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu. Ảnh: N.Tú

Năm 2025, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 sẽ tiếp tục triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về hoạt động báo chí; triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số báo chí; xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; hưởng ứng mạnh mẽ các giải báo chí trên toàn quốc, hướng tới chào mừng 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi ghi nhận những kết quả toàn diện, phản ánh đúng chức năng, nhiệm vụ của Cụm thi đua các Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 trong năm 2024.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Lợi cũng nhấn mạnh, công tác thi đua của cụm cần đi vào thực chất, đồng thời, chỉ ra một số giải pháp để thực hiện tốt công tác Hội thời gian tới. Các cơ quan báo chí thuộc cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 cũng cần tăng cường chất lượng tác phẩm để có được thành tích cao tại các giải báo chí quốc gia…

Vượt thách thức, đẩy mạnh kinh tế báo chí

Tại hội thảo nghiệp vụ “Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Tô Quang Phán nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, các cơ quan báo chí, truyền thông còn phải tập trung xây dựng tòa soạn hiện đại, phù hợp với sự phát triển của thời đại về công nghệ số.

Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan báo chí là phải tăng tốc, mạnh mẽ chuyển đổi số, đồng thời có hướng đi mới để phát triển kinh tế báo chí hiệu quả. Đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, “sống còn”, “một bài toán cần có lời giải” hữu hiệu, nhất là đối với cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính”.

nguyen-minh-duc.jpg
Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới phát biểu tại hội thảo. Ảnh: N.Tú

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho hay, Báo Hànộimới là cơ quan tự chủ về tài chính, vì vậy, công tác kinh tế báo chí được đặc biệt quan tâm. Hơn 66 năm qua, Hànộimới không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của một tờ báo Đảng Thủ đô mà còn thực hiện khá tốt công tác này.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế báo chí trong giai đoạn mới, nhà báo Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh vào 4 hoạt động các cơ quan báo chí cần chú trọng là phát hành, quảng cáo, tổ chức các sự kiện, truyền thông doanh nghiệp.

Trong đó, về công tác phát hành báo in tại Báo Hànộimới, nhà báo Nguyễn Minh Đức cho biết, ngoài cơ chế đặt hàng báo biếu tới đảng viên trên 50 tuổi Đảng tại thành phố, cơ quan đã chủ động đẩy mạnh đặt hàng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội; nghiên cứu triển khai phát hành báo in trên nền tảng số. Ngoài ra, Trung tâm Phát hành của báo đã trực tiếp tổ chức triển khai phát hành tại một số quận, từ đó, giảm chi phí và tăng nguồn thu cho cơ quan.

Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, công tác quảng cáo cần ứng dụng công nghệ số, quảng cáo trực tuyến và tận dụng các nền tảng mạng xã hội để tăng doanh thu. Các cơ quan báo chí cũng cần đa dạng nguồn thu từ việc tổ chức các sự kiện, chương trình từ thiện xã hội, làm tốt công tác truyền thông doanh nghiệp…

Tại hội thảo, đại diện Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố và các cơ quan báo chí của Hà Nội đã chia sẻ, đồng thời, đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế báo chí thiết thực.

bui-thuy-hang.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình Bùi Thúy Hằng phát biểu. Ảnh: N.Tú
duc-son-la.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Sơn La Đinh Anh Đức phát biểu. Ảnh: N.Tú

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình Bùi Thúy Hằng cho biết, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để tăng doanh thu hoạt động quảng cáo số.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Sơn La Đinh Anh Đức cho hay, địa phương đã liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn để thực hiện các tuyến bài tuyên truyền, triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tổ chức và trao giải cho các tác phẩm báo chí chất lượng cao về những vấn đề được xã hội quan tâm…

Nhiều cơ quan báo chí cũng nêu giải pháp phát triển kinh tế báo chí vận dụng hiệu quả tại đơn vị mình như mô hình báo chí giải pháp, hệ sinh thái số, liên kết truyền thông...

trao-co.jpg
Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã trao Cờ luân lưu Cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 năm 2025 cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu. Ảnh: N.Tú

Nhân dịp này, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 đã ký kết giao ước thi đua năm 2024-2025. Đồng thời, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã trao Cờ luân lưu Cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 năm 2025 cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu.

Chiều cùng ngày (30-9), Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 tổ chức trao giải thưởng cuộc thi báo chí viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6: Tích cực đổi mới hoạt động kinh tế báo chí trong giai đoạn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.