Thế giới

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

Kim Phượng 09/10/2023 - 07:23

CNBC ngày 8-10 cho biết, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), bà Michelle Bowman, vừa khẳng định lại quan điểm rằng, lạm phát tiếp tục ở mức quá cao mặc dù đã đạt được tiến bộ “đáng kể” trong việc hạ nhiệt và FED có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

"Tôi cho rằng việc FED tiếp tục tăng lãi suất và giữ ở mức hạn chế trong một thời gian là phù hợp để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách kịp thời".

Bà Michelle Bowman sẵn sàng ủng hộ việc tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới nếu dữ liệu cho thấy tiến trình giảm lạm phát đã bị đình trệ hoặc quá chậm để đưa lạm phát lên 2% một cách kịp thời. Bà Michelle Bowman cũng cho rằng, các sửa đổi dữ liệu gần đây làm phức tạp thêm việc dự báo sự phát triển của nền kinh tế.

Đồng thời, bà Michelle Bowman lưu ý, những thay đổi tăng trưởng việc làm trong các báo cáo trước đây của chính phủ đã góp phần củng cố quyết định của bà vào tháng trước về việc FED thay đổi lãi suất chuẩn ở mức 5,25-5,50%.

Từ tháng 3-2022 đến nay, FED đã thực hiện 11 đợt tăng lãi suất, đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong 22 năm, nhằm giảm lạm phát về mức mục tiêu 2% trong dài hạn. Lãi suất cao hơn giúp giảm lạm phát nhờ chi phí cho vay tăng nhưng lại gây ra áp lực tài chính với người tiêu dùng đang phải gánh những khoản nợ và thế chấp.

Các chuyên gia của FED cũng nhận định, hiện đã có cơ sở vững chắc hơn cho giả thiết rằng kinh tế Mỹ có thể trở lại tình trạng ổn định giá cả mà không phải mất việc làm, vốn là tình trạng điển hình khi kích hoạt các chu trình siết chặt đáng kể chính sách tiền tệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.