Thế giới

Cuba tổ chức tuần hành rước đuốc tưởng nhớ Anh hùng dân tộc José Martí

Phượng Kim 29/01/2024 - 07:40

Sinh viên thuộc nhiều cơ sở giáo dục của Cuba đã tập trung tại Đại học La Habana để tham gia lễ rước đuốc truyền thống tôn vinh người Anh hùng dân tộc José Martí nhân kỷ niệm 171 năm Ngày sinh của ông (27-1-1853).

Nhà lãnh đạo cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz và Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel dẫn đầu đoàn tuần hành đi qua nhiều con phố, tái hiện cuộc diễu hành của “Thế hệ trăm năm” từng làm nên lịch sử 7 thập kỷ trước.

Trên mạng xã hội, Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba - Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel viết: “Martí soi đường và tiếp tục chỉ lối cho tâm hồn dân tộc. Martí vẫn sống”. Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Sinh viên đại học (FEU) Ricardo Rodríguez khẳng định: Tư tưởng José Martí sống mãi trong thế hệ trẻ và luôn bên thanh niên Cuba trên con đường tiến tới tương lai.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động thường niên do FEU tổ chức để kỷ niệm Ngày sinh của José Martí, nhà tư tưởng vĩ đại, nhà cách mạng, nhà văn hóa của Cuba nói riêng và Mỹ Latinh nói chung. Các buổi hòa nhạc, triển lãm, thi tìm hiểu, lao động cộng đồng tự nguyện và hành hương về di tích nhà tù sẽ diễn ra nhân dịp này.

Jose Martí hy sinh khi tham gia chiến đấu giành độc lập cho Cuba từ tay thực dân Tây Ban Nha. Mặc dù ra đi khi mới 42 tuổi nhưng vị anh hùng dân tộc đã để lại hàng trăm tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cho tới nay, bên cạnh giá trị văn học to lớn, những tác phẩm của José Martí vẫn được coi là kim chỉ nam cho tư tưởng độc lập tự chủ của Cuba.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuba tổ chức tuần hành rước đuốc tưởng nhớ Anh hùng dân tộc José Martí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.