Thế giới

Cuba mong muốn mở rộng hợp tác tại Hội nghị Thượng đỉnh CELAC - EU

Nam Anh - TTXVN 12/07/2023 - 07:00

Ngày 11-7, TeleSUR dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez cho biết, nước này sẽ nỗ lực mở rộng hợp tác tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Cuba khẳng định, La Habana sẽ tham dự sự kiện này với tinh thần xây dựng và sẽ đóng góp nhiều nhất có thể, trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đối thoại và hợp tác giữa CELAC và EU, vì lợi ích của người dân hai khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bruno Rodríguez cũng kỳ vọng, Hội nghị Thượng đỉnh CELAC - EU sẽ trở thành không gian dành cho đối thoại nghiêm túc và đa dạng, trong đó xác định các giải pháp để cùng đối mặt nhiều thách thức toàn cầu, bất chấp những khác biệt; nhấn mạnh đây cũng sẽ là cơ hội mở rộng hợp tác toàn diện và cùng có lợi trong các lĩnh vực ưu tiên cao, như tài trợ cho phát triển, chống biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và năng lượng tái tạo...

Theo kế hoạch, các nguyên thủ của cả hai khối cộng đồng sẽ gặp mặt trực tiếp tại Hội nghị Thượng đỉnh CELAC - EU, dự kiến diễn ra vào ngày 17 và 18-7 tới tại Brussels. Đây sẽ là cuộc gặp thứ ba giữa các nhà lãnh đạo của cả hai liên minh khu vực và là cuộc gặp đầu tiên trong 8 năm qua.

EU là đối tác thương mại hàng đầu của Cuba (chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất nhập khẩu) và là nguồn cung khách du lịch lớn thứ hai của “Hòn đảo Tự do”, chỉ sau Canada.

Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao với EU vào ngày 29-9-1988 và có quan hệ ngoại giao đầy đủ với tất cả 27 quốc gia thành viên của khối này. Hai bên cam kết tôn trọng lẫn nhau bất chấp các lệnh bao vây cấm vận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuba mong muốn mở rộng hợp tác tại Hội nghị Thượng đỉnh CELAC - EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.