Chính trị

Cử tri Hà Nội kiến nghị có giải pháp khắc phục tồn tại trong đấu giá đất

Mai Hữu 19/10/2024 10:15

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khoá XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tại thành phố Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri định kỳ trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 30 quận, huyện, thị xã đến 165 phường, 269 xã và 17 thị trấn, thu hút đông đảo cử tri và nhân dân Thủ đô tham dự.

Đoàn đã tổng hợp được 28 ý kiến của cử tri phát biểu tại hội nghị và các ý kiến cử tri gửi bằng văn bản thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.

Trong đó, về lập pháp, cử tri kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế theo hướng quan tâm chính sách ưu đãi đối với nguời có công với cách mạng, khi khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến trung ương vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế như khám đúng tuyến.

Cử tri kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, qua đó phát huy ưu điểm, khắc phục những bất cập để mở rộng mô hình ra các địa phương khác, nhằm giảm đầu mối, biên chế…, đồng thời đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 -2025 của thành phố Hà Nội để có thời gian chuẩn bị nhân sự cho công tác đại hội đảng cấp cơ sở.

Về giám sát, cử tri kiến nghị Quốc hội tiếp tục giám sát việc ban hành các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp chính quyền Thủ đô trong xây dựng và phát triển Thủ đô.

Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện những giải pháp đồng bộ để kiên cố hoá các công trình thủy lợi, thủy điện, đê điều, bảo đảm an toàn hồ, đập, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước khi có thiên tai xảy ra. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và bộ, ngành có liên quan, nghiên cứu về các dòng sông liên quan đến Hà Nội như sông Hồng, sông Tích, sông Bùi…, mối liên hệ giữa các dòng sông này, mực nước chênh lệch giữa các thời điểm, để làm rõ các vấn đề liên quan đến tình trạng ngập úng, từ đó đề ra các phương án tiêu thoát nước cho các khu vực tại Hà Nội.

Cử tri cho rằng, thời gian gần đây, có trường hợp giá trúng đấu giá đất tại một số huyện cao nhiều lần so với giá khởi điểm, sau đó người đấu giá trúng bỏ cọc, dẫn đến tác động tiêu cực đến thị trường nhà ở, bất động sản. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu, không để xảy ra tình trạng trên.

Cử tri cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu quy định lễ phục quốc gia đối với nam giới không chỉ là comple, áo sơ mi, cravat, mà còn có áo dài truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hà Nội kiến nghị có giải pháp khắc phục tồn tại trong đấu giá đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.