Chính trị

Cử tri bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học

Tiến Thành 14/12/2023 - 18:06

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội cho thấy, cử tri và nhân dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học.

ubtvqh8.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chiều 14-12, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11-2023.

Trình bày báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Quốc hội và điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân đã được tích cực triển khai thực hiện, như: Giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất, hỗ trợ doanh nghiệp; gia hạn visa cho khách du lịch; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện…

Cử tri và nhân dân hết sức quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta trong thời gian qua; các chuyến thăm chính thức Việt Nam của một số nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch Nghị viện, Thủ tướng Chính phủ của một số nước đến Việt Nam, nhất là chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Những chuyến thăm này đã góp phần củng cố và phát triển quan hệ tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các nước bạn. Đồng thời, cử tri tin tưởng các hoạt động ngoại giao này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; tình hình biến đổi khí hậu gây sạt lở núi, bờ biển, xâm thực, ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân; thị trường vàng biến động bất thường ảnh hưởng đến tâm lý người dân; tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động dẫn đến sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn…

ubtvqh9.jpg
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo.

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học; việc trong chương trình học của học sinh tiểu học, có tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khoá và thu tiền. Cử tri cho rằng đây như là một hình thức “dạy thêm - học thêm”, cần có giải pháp quyết liệt chấn chỉnh.

Từ đó, Ủy ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, rà soát tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khóa và thu tiền, có biện pháp điều chỉnh phù hợp; chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực học đường, xúc phạm giáo viên, có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học cũng như chấm dứt vấn nạn bạo lực học đường hiện nay.

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11-2023.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Ban Dân nguyện đã đôn đốc các đơn vị trong công tác tổng hợp, thống kê bảo đảm các nội dung báo cáo, đồng thời đôn đốc các cơ quan giải quyết đơn thư của cử tri và nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến giải trình, báo cáo bổ sung của các cơ quan; phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội ban hành kết luận theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cử tri bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.