Một số cơ quan báo chí vừa qua phản ánh việc cảnh sát phạt “nguội” chủ phương tiện vi phạm, trong khi thực tế nhiều người vi phạm lại bị phạt “nóng” dẫn đến sự nhầm lẫn giữa hai hình thức này. Đại diện CSGT Hà Nội lên tiếng nói rõ về vấn đề này.
Những ngày qua, qua tìm hiểu từ các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người dân lo lắng trước việc lực lượng Cảnh sát giao thông sắp công bố kết quả phạt “nguội” các chủ phương tiện vi phạm luật giao thông. Song Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Phòng CSGT (PC67 - CATP Hà Nội) - cho hay, CATP Hà Nội chưa có kế hoạch nào liên quan đến vấn đề này.
Thông qua hình ảnh từ camera giao thông chuyển về Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, các đội tuần tra kiểm soát giao thông sẽ nắm được các phương tiện vi phạm để xử phạt "nóng". |
Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn nhầm lẫn hình thức phạt “nóng” và phạt “nguội”, cách thức và thời điểm áp dụng các phương thức này. PV đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Phạm Quang Minh - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng PC67 - CATP Hà Nội).
PV: Hiện nay, rất nhiều người dân hiểu chưa chính xác về khái niệm phạt “nguội” và phạt “nóng”. Xin ông giải thích rõ hơn về hai khái niệm, phương thức này và cách thực hiện cụ thể hai phương thức này.
Thiếu tá Phạm Quang Minh: Hiện nay, lực lượng CSGT xử lý vi phạm thông qua quá trình nghiệp vụ có 2 hình thức cơ bản. Hình thức xử phạt nguội là hình thức mà sau khi hệ thống ghi nhận được những vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Hà Nội cũng đang triển khai hình thức xử phạt qua camera, còn gọi là hình thức xử phạt “nóng”. Đó là khi tại trung tâm có tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ.
Kết quả ban đầu của CSGT Hà Nội khi thực hiện xử phạt “nóng” gần đây ra sao, thưa ông?
Từ 19/1 đến 11/3, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 1.357 trường hợp; trong đó, xử lý căn cứ hình ảnh từ camera giám sát là 99 trường hợp vi phạm (97 ô tô, 2 xe máy).
Đối với xe không chính chủ, hình thức xử phạt “nguội” sẽ gặp những vướng mắc. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Hiện nay, lực lượng CSGT Hà Nội vẫn chưa triển khai hình thức xử phạt “nguội” nên vấn đề xe không chính chủ chưa được đề cập tới. Tuy nhiên, theo như ghi nhận từ Công an tỉnh Đồng Nai hay một số đơn vị khác đã làm, đã có đề cập về vấn đề xe không chính chủ.
Quan điểm của chúng tôi làm thì vẫn làm, trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh ra tình huống nào mang tính chất bất cập thì có phương án đề xuất để có thể thay đổi hoặc bổ sung thêm những điều luật quy định về xe không chính chủ.
Theo như ông nói thì hình thức xử phạt "nóng" khả thi hơn?
Trong vấn đề này có 2 hình thức cơ bản như thế, còn sử dụng hình thức nào thì sẽ áp dụng và điều chỉnh sao cho phù hợp theo từng thời điểm, mỗi hình thức sẽ có một ưu thế riêng.
Ông có thể cho biết thêm về tiến trình thực hiện 2 phương thức xử phạt trên?
Hiện nay chúng tôi vẫn đang triển khai phương thức xử lý báo trực tiếp cho tổ tuần tra (xử phạt “nóng”); còn xử phạt “nguội”, chúng tôi đang hoàn thiện cơ sở vật chất, lúc nào hoàn thiện xong mới tiến hành.
Xin cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.