(HNMO) - Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 7-2021, giá lương thực, thực phẩm tăng tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, người dân có tâm lý lo tăng tích trữ; giá xăng, dầu, gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới; giá điện sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa nắng nóng... là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của cả nước tăng 0,62% so với tháng trước.
7 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tăng giá so với tháng trước
Chỉ số CPI tháng 7 tăng 2,64% so với tháng 7-2020. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng năm 2021, CPI chỉ tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 7 nhóm tăng giá so với tháng trước, 3 nhóm giảm giá. Riêng nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giữ giá ổn định.
Cụ thể, trong 7 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất, với 2,36% (làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 26-6, 12-7 và 27-7. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88% so với tháng trước (làm CPI chung tăng 0,17 điểm phần trăm), chủ yếu do các đợt nắng nóng trong tháng làm chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 3,38%, bên cạnh đó, giá gas tăng 7,77% do giá gas trong nước điều chỉnh tăng 30.000 đồng/bình 12kg sau khi giá gas thế giới tăng 92,5 USD/tấn (từ mức 527,5 USD/tấn lên mức 620 USD/tấn).
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,67% so với tháng trước (làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm) do nhu cầu tích trữ hàng hóa của người dân tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội tăng đột biến làm giá lương thực, thực phẩm tăng. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,18% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát trong mùa hè tăng cao cùng với giá thuốc lá tăng do nguồn cung giảm. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06% chủ yếu do giá xà phòng và các chất tẩy rửa tăng khi nhu cầu tiêu dùng tăng trong mùa dịch. Nhóm giáo dục tăng 0,03% do giá văn phòng phẩm tăng 0,25%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%, trong đó giá thuốc các loại tăng 0,12%.
Trong 3 nhóm hàng giảm giá, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giảm 0,1% so với tháng trước. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05% do giá điện thoại di động giảm 0,12% và phụ kiện điện thoại thông minh, máy tính bảng giảm 1,77%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,03% do nhu cầu tiêu dùng giảm khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng giảm 1,39% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,09%.
CPI tháng 7 của Hà Nội tăng 0,73%
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,73% so với tháng trước, tăng 2,15% so với tháng 12-2020 và tăng 2,28% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 7 tháng năm 2021 tăng 1,3% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.
Trong tháng 7, có 5/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước, trong đó cao nhất là nhóm giao thông tăng 2,3% (tác động làm tăng CPI chung 0,23%). Tiếp theo là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,09% (tác động làm tăng CPI chung 0,42%). Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,3%, chủ yếu là tăng ở nhóm thực phẩm (tăng 0,48%). Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,04%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông và giáo dục chỉ số giá bằng tháng trước.
Có 4/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm nhẹ so với tháng trước là: Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,17%; may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,08%; hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,05%; đồ uống và thuốc lá giảm 0,03%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 7 giảm 2,4% và chỉ số giá đô la Mỹ không thay đổi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.