Điểm đến

Cotswold - “vương thôn” cổ tích của “Xứ sở sương mù”

Kim Anh 04/12/2023 - 06:49

Cotswold là một vùng nông thôn rộng lớn nằm ở miền Trung nước Anh, được biết đến như là một “vương thôn” với những ngôi nhà bằng đá phiến màu mật ong lợp mái gianh nằm trên những ngọn đồi thoai thoải.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, “vương thôn” Cotswold là nơi nghỉ dưỡng của tầng lớp hoàng tộc, quý tộc Anh. Ngày nay, nơi đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng về lịch sử, văn hóa, tự nhiên với những không gian xưa cũ đẹp như trong truyện cổ tích...

cotswold.jpg
Làng Bibury với hình ảnh dãy Arlington Row được in trên hộ chiếu mới của Vương quốc Anh.

Những ngôi làng đẹp như tranh vẽ

Hiếm có vùng quê nào có diện tích rộng lớn (2.038km2) và khung cảnh độc đáo như Cotswold - một trong số ít vùng nông thôn được công nhận là Khu vực có vẻ đẹp tự nhiên nổi bật (AONB - Area of Outstanding Natural Beauty) vào năm 1966. Năm 2023, danh hiệu này được đổi thành Cảnh quan quốc gia, đi kèm với nhiều chương trình bảo tồn quan trọng. Cotswold sở hữu cảnh quan đa dạng với những ngôi làng, cung điện cổ kính, những đồng cỏ, vách đá, thung lũng đá vôi khép kín... trải dài theo các ngọn đồi thoai thoải.

Cái tên Cotswold được lý giải với nghĩa là “chăn cừu trên sườn đồi” bởi nơi đây nổi tiếng nhờ loài "cừu Sư tử" cho nguồn lông làm len có chất lượng thượng hạng. Vì thế, trong suốt nhiều thế kỷ, Cotswold phát triển cực thịnh với nghề chăn nuôi cừu và sản xuất len. Phần lớn nguồn thu nhập từ việc buôn bán len với các nước ở châu Âu khi đó đều được dùng để xây nhà thờ, cho thấy sự mộ đạo của người dân trong vùng.

Điều làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của Cotswold là những ngôi nhà tường đá màu vàng lấp lánh, mái lợp gianh màu đen nằm san sát nhau. Loại đá độc đáo mang tên Cotswold này được xác định là một loại đá vôi có từ kỷ Jura. Đá màu vàng ánh nhũ như mật ong khiến những ngôi nhà như thể luôn phát sáng ngay cả khi không có ánh mặt trời. Nhà ở Cotswold đa phần nhìn ra dòng sông chảy quanh làng. Nhờ vẻ đẹp độc đáo như bị thời gian bỏ quên mà Cotswold đã trở thành phim trường của nhiều phim truyền hình, điện ảnh nổi tiếng như "Harry Potter", "Chúa tể của những chiếc nhẫn", "Kiêu hãnh và định kiến", "Nhật ký tiểu thư Jones"...

Cotswold gồm nhiều làng nhỏ như Bibury, Stow-on-the-Wold, Bourton-on-the-Water, Broadway, Lacock... Mỗi ngôi làng đều đẹp như một bức họa. Làng Broadway nằm ở chân đồi, có đường phố lát bằng đá Cotswold vàng tương phản với những hộp điện thoại màu đỏ cổ điển, gợi nhắc đến hình ảnh quen thuộc trên những tấm bưu thiếp của thập niên 1980 - 1990. Từng là một trung tâm buôn bán len nhộn nhịp, Stow-on-the-Wold ngày nay là thế giới của các cửa hàng đồ cổ. Nhà thờ St Edwards của ngôi làng này từng xuất hiện trong bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Chiếm vị thế dẫn đầu là ngôi làng Bibury với dãy Arlington Row được in trên hộ chiếu mới của Vương quốc Anh, nơi có những tòa nhà đá vôi hai tầng mộc mạc được xây vào thế kỷ XIV.

Trong khi đó, Bourton-on-the-Water được mệnh danh là “Venice của Cotswolds” nhờ con sông Windrush chảy quanh làng. Hai bên bờ sông là những ngôi nhà và 5 cây cầu đá hình vòm bắc qua, giúp du khách dễ dàng tìm tới những khoảng cây cối xanh mát để nghỉ ngơi, tắm nắng.

Lacock là ngôi làng nhỏ bé mang vẻ hoang sơ thời Trung cổ đã thu hút nhiều đoàn làm phim. Điểm nổi bật nhất là tu viện Lacock được xây dựng từ thế kỷ XIII với những vách ngăn đầy cát và những căn phòng lớn. Nơi đây từng là địa điểm quay phim “Harry Potter” trong nhiều năm nhờ vẻ đẹp huyền diệu.

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ

Du khách không nên bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị để hòa mình vào cuộc sống và văn hóa nơi đây. Việc đầu tiên là thưởng thức trà chiều - một nét đẹp văn hóa của Vương quốc Anh. Tới bất cứ nhà hàng, quán cà phê hay điểm tham quan nào, du khách cũng có thể đặt một bữa trà chiều với tách Earlgrey thơm lừng cùng những chiếc bánh ngọt hấp dẫn. Du khách cũng nên thử món trà kem được pha từ trà Anh truyền thống ăn kèm với bánh nướng, mứt và kem.

Không chỉ nổi tiếng với trà chiều, Cotswold còn được biết đến với các sản phẩm nông trại tươi, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa. Nằm giữa Stow-on-the-Wold và Chipping Norton, cửa hàng nông trại Daylesford Organic là nơi cung cấp các sản phẩm chất lượng hảo hạng. Tại đây còn có một trường dạy nấu ăn và tổ chức các chương trình trải nghiệm làm đồ thủ công cùng một spa chăm sóc sức khỏe. Những hoạt động trải nghiệm này đủ để níu chân du khách suốt cả ngày.

Cotswold có nhiều quán rượu với lịch sử hình thành hàng thế kỷ. Thưởng thức một ly rượu whiskey, gin, cocktail trong quán rượu cổ kính hay học cách pha chế tại Nhà máy chưng cất Cotswolds sẽ giúp du khách hiểu tại sao rượu ở đây lại có hương vị độc đáo đến vậy. Nhờ sử dụng nguyên liệu địa phương là lúa mạch và hoa oải hương được trồng tại các trang trại lân cận, người ta đã chế tạo ra loại rượu Cotswolds single malt whisky và Cotswolds dry gin đẳng cấp thế giới.

Tour khám phá Nhà máy chưng cất Cotswolds được bắt đầu bằng một đoạn video ngắn kể câu chuyện về nhà máy và các phương pháp sản xuất truyền thống. Sau đó, du khách sẽ được tham gia lớp học Gin Blending Master, khám phá những bí mật và thực hành các kỹ năng để tạo ra loại rượu gin cho riêng mình. Tương tự, nếu du khách muốn tìm hiểu cách pha chế rượu Single malt whisky độc quyền hay các loại cocktail nổi tiếng của nhà máy Cotswolds, các nhân viên sẽ tận tình hướng dẫn kỹ thuật và cách sử dụng nguyên liệu theo mùa để tạo nên sản phẩm hoàn hảo. Đó cũng là cách người single khiến du khách bị “say” và nhớ mãi vẻ đẹp của “vương thôn” cổ tích này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cotswold - “vương thôn” cổ tích của “Xứ sở sương mù”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.