Điểm đến

Ở giữa tự nhiên tại Bako

Yên Thịnh 05/11/2023 - 10:09

Bang Sarawak (Malaysia) có nhiều công viên quốc gia như Batang Ai, Bukit Lambir, Kubah, Loagan Bunut..., nhưng độc đáo hơn cả phải kể tới Công viên quốc gia Bako.

Tuy chỉ có tổng diện tích 2.727ha nhưng công viên này sở hữu tới 7 hệ sinh thái khác nhau, từ những ngọn núi đá vôi đến rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn và kết thúc tại bãi biển cát trắng. Rừng Bako có mọi loài thực vật đặc hữu của Sarawak, trong đó có 25 loài chỉ tìm thấy ở Bako. Nơi đây còn là nhà của gần 150 cá thể khỉ vòi được đưa vào sách đỏ cùng với nhiều loài động vật đặc trưng khác như lợn râu Borneo, voọc bạc, khỉ đuôi dài, sóc sọc hông bụng hung...

bako.jpg
Một góc công viên quốc gia Bako.

Các thành phố ở Sarawak đều có tuyến xe khách đến công viên quốc gia Bako, nhưng đây mới chỉ là nửa đầu của hành trình. Du khách sẽ mua vé phà hoặc xuồng máy ở chợ Bako, sau đó đi thuyền 20 phút ra đến công viên nằm ở nơi hai con sông Bako và Kuching đổ ra biển.

Ban quản lý Công viên quốc gia Bako đã quy hoạch 4 hành trình khác nhau phù hợp với mọi thể trạng của khách bộ hành. Tuyến đường Paku ngắn nhất và dễ đi nhất, bắt đầu từ ngay cầu tàu - nơi du khách đặt chân xuống Bako. Khi thủy triều rút, khu rừng ngập mặn gần đó lại xuất hiện loài khỉ vòi đi kiếm ăn.

Sau khi ngắm chán những con khỉ, du khách hãy đi ra bãi biển Teluk Assam trước cổng công viên và hướng mắt về phía đại dương, nơi có những tảng đá hình thù kỳ quái đứng sừng sững. Trải qua hàng nghìn năm, sóng và gió đã mài mòn các ngọn núi, làm lộ ra chất quặng sắt ở trong đá. Tảng đá nổi tiếng nhất ở đây có hình thù giống như đầu con rắn hổ mang, khiến khách tham quan liên tưởng đến vị thần canh giữ công viên.

Nếu là người ưa khám phá thực vật thì du khách hãy đi theo hành trình Lintang. Các hướng dẫn viên sẽ đưa du khách đi xuyên rừng theo hình vòng cung và khám phá những hệ sinh thái khác nhau: Rừng ngập mặn, rừng cây sao và cây táu, thảo nguyên, rừng tràm trên đất than bùn... Điểm nhấn trong hành trình của nhiều du khách là ngắm nhìn những loài cây thuộc các chi Nắp ấm, Gọng vó và Nhĩ cán “kiếm ăn” bằng cách bẫy côn trùng.

Với những ai muốn thử thách sức bền của mình, hãy lựa chọn tuyến Tajor - Limau. Tuyến đường Tajor đưa du khách đến với những đỉnh núi, hang động, thác nước dốc đứng sau khi bị tự nhiên bào mòn qua hàng nghìn năm. Còn tuyến đường Limau là hành trình đưa du khách xuống núi, men theo những con đường mòn hiểm hóc để rồi kết thúc ở bãi biển. Một số khách du lịch sau khi kết thúc chặng đường đầy mệt mỏi sẽ qua đêm trong những ngôi nhà nhỏ cho thuê hay cắm trại ở ngay bìa rừng. Lắng nghe bản hòa tấu của rừng đêm là một trải nghiệm đáng nhớ với bất kỳ ai từng ngủ lại ở Bako.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ở giữa tự nhiên tại Bako

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.