Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công viên "mở" -  nhiều vấn đề... cũng mở

Nhóm phóng viên| 14/02/2023 06:19

(HNM) - Sau gần 2 tháng thực hiện dỡ một phần hàng rào bao quanh Công viên Thống Nhất, tạo không gian mở để người dân dễ dàng tiếp cận không gian công cộng trong thành phố, đã ghi nhận đồng thời cả tín hiệu tích cực lẫn khó khăn khi chuyển đổi mô hình công viên từ “đóng” sang “mở”. Cơ quan chức năng rất cần có tổng hợp thực tế cụ thể để nghiên cứu, đề xuất, rút kinh nghiệm về công tác quản lý, vận hành, giữ gìn an ninh, trật tự… làm cơ sở tiếp tục “mở” các công viên tiếp theo trong thành phố.

Công viên Thống Nhất tạo lối đi cho người đi bộ tại điểm mở hàng rào. Ảnh: Ngân Thùy

Mở rào để đi lại tự do?

Thực tế tại Công viên Thống Nhất kể từ ngày 22-12-2022 - thời điểm dỡ bỏ một phần hàng rào bao quanh đến nay - phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bà Đặng Thị Hiền (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Trước đây tôi phải đi qua các điểm cổng chính trên đường Trần Nhân Tông hoặc Nguyễn Đình Chiểu để vào tập thể dục trong công viên. Nay tôi có thể đi thẳng từ phía tượng đài Công an nhân dân vào nên quãng đường đi tập thể dục của tôi gần hơn, rất tiện lợi". Chị Nguyễn Bích Hồng (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) cảm nhận, không gian xanh giờ thật gần với người dân.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ việc mở không gian công cộng miễn phí phục vụ nhân dân, thực tế cũng ghi nhận những khó khăn. Chị Trần Thị Lý (phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) cho biết, nhiều người dẫm lên cỏ để vào công viên khiến một dải cỏ lớn bị phá hỏng, trơ nền đất. Nền đất còn hằn cả vết xe máy do nhiều người đi xe vào công viên thay vì gửi vào điểm trông giữ. Điều này vừa làm xấu cảnh quan, vừa gây mất an toàn, an ninh trong công viên.

Về phía đơn vị quản lý công viên, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất Ma Kiên Hán cho biết, việc dỡ đoạn hàng rào bao quanh công viên nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Đa số người dân ủng hộ và cho rằng không gian công viên thoáng đãng, thuận tiện hơn. Công viên đã ghi nhận việc gia tăng lượng khách từ 20 đến 30% so với trước đây, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Tuy nhiên, khi dỡ rào một phần công viên, công tác quản lý khá vất vả do tình trạng một số người dân thiếu ý thức điều khiển xe máy, xe đạp đi thẳng từ ngoài đường vào công viên. Công viên Thống Nhất phải phối hợp với công an 2 phường sở tại Nguyễn Du và Lê Đại Hành, cùng Công an quận Hai Bà Trưng để tăng cường công tác quản lý trật tự khu vực công viên.

Cùng thời điểm này, người dân khu vực Cầu Giấy cũng phản ánh nhiều đoạn hàng rào bao quanh Công viên Cầu Giấy đã được dỡ bỏ nên cho rằng đây là công viên tiếp theo thực hiện mở không gian công cộng. Tuy nhiên, theo giải thích của một nhân viên bảo vệ công viên, việc dỡ bỏ các đoạn hàng rào này là do tường rào bị hư hỏng, nên phải thu dọn để bảo đảm an toàn. Từ khi các đoạn hàng rào bị hỏng, tạo thành ô trống thì nhiều người dân đã ra vào công viên theo lối này mà nhân viên bảo vệ không kiểm soát được.

Người dân vào Công viên Cầu Giấy qua lối hàng rào bị hỏng. Ảnh: Ngân Thùy

Cần có quy định cho không gian mở

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất Ma Kiên Hán cho biết: Cùng với việc phối hợp với công an các phường giáp ranh bảo đảm trật tự an ninh công viên, Công viên Thống Nhất cũng tăng cường lực lượng bảo vệ và hệ thống chiếu sáng, tuyên truyền người dân cùng tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Công viên đã trồng 10.000 cây hoa hồng trên dải đất rộng 5m, dài hơn 300m từ khu vực tượng đài Công an nhân dân đến đường Trần Nhân Tông để tạo cảnh quan, đồng thời rải sỏi, đặt tấm đan tạo lối cho người đi bộ, ngăn người đi xe máy, xe đạp tùy tiện vào công viên. Đội ngũ nhân viên bán vé trước đây dự kiến sẽ được bổ sung cho bộ phận bảo vệ, sẽ lập thêm các chốt bảo vệ quanh công viên.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên thông tin, sau khi nhận phản ánh về tình trạng mất trật tự đô thị xung quanh khu vực được hạ rào ở Công viên Cầu Giấy, UBND quận Cầu Giấy đã kiểm tra, xử lý những trường hợp dừng đỗ phương tiện, bán hàng rong không đúng quy định. Do Công viên Cầu Giấy đang thuộc Sở Xây dựng quản lý nên quận Cầu Giấy chưa nắm được chủ trương mở hàng rào công viên. Việc mở rào "bất đắc dĩ" ở Công viên Cầu Giấy như gần đây cũng mang đến những kinh nghiệm trong công tác quản lý. Khi được bàn giao quản lý, quận Cầu Giấy sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch của thành phố về cải tạo, chỉnh trang thành công viên “đóng” hoặc “mở”.

Được biết, Sở Xây dựng cũng đang đề xuất UBND thành phố dừng thực hiện bán vé vào Công viên Bách Thảo từ năm 2023. Phần lớn người dân đồng tình ủng hộ chủ trương này, song cũng góp ý cần nghiên cứu thêm về sự đồng bộ trong cơ chế quản lý, vận hành, thiết kế, phát triển cảnh quan, khu giải trí để hấp dẫn người dân, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông, an ninh, trật tự đô thị. Đặc biệt, rất cần người dân cộng đồng trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường khi sinh hoạt ở không gian công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công viên "mở" -  nhiều vấn đề... cũng mở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.