Vào ngày 15-1 vừa qua, tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Công ty Coca-Cola Việt Nam) đã phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã tổ chức lễ tổng kết "Dự án đào tạo kinh doanh thương mại điện tử cho làng nghề sơn mài Hạ Thái năm 2024”.
Đây là một trong những dự án tiêu biểu của EKOART Hà Nội - sáng kiến thuộc chương trình EKOCENTER, nhằm trao quyền cho phụ nữ trong thời đại kỹ thuật số, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và bảo tồn di sản văn hóa làng nghề truyền thống.
Buổi lễ tổng kết đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi tại Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER Hà Nội, với sự tham gia của đại diện Đảng ủy, UBND, HĐND, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ xã Duyên Thái, đại diện Công ty Coca-Cola Việt Nam, cùng các học viên đã tham gia các buổi đào tạo.
Khởi động từ tháng 10-2024, dự án đã mở ra một chương mới cho làng nghề Hạ Thái, giúp các chị em hội viên và các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại đây có những bước tiến về cả nhận thức và hành động về thương mại điện tử.
Một trong những yếu tố làm nên thành công của dự án chính là cách tiếp cận toàn diện, không chỉ tập trung vào lý thuyết, mà còn tạo điều kiện cho các học viên thực hành thực tế. Dự án đã tổ chức các buổi kiến tập thực hành, nơi các học viên được hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia và KOLs (những người có sức ảnh hưởng) trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các buổi học không chỉ dừng lại ở việc truyền tải kiến thức, mà còn tạo cơ hội để học viên áp dụng kỹ năng ngay lập tức, như cách thực hiện livestream giới thiệu sản phẩm, xây dựng nội dung thu hút và tương tác với khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội.
Những buổi thực hành này đã giúp các học viên vượt qua rào cản ban đầu, tự tin hơn trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh. Việc được hướng dẫn cụ thể và nhận phản hồi từ chuyên gia đã thúc đẩy họ nhanh chóng làm chủ các công cụ số, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, đồng thời, xây dựng nền tảng để phát triển trong môi trường số.
Câu chuyện của bà Vũ Thị Lệ Hà, 54 tuổi, chủ cơ sở sơn mài Nghệ nhân Vũ Huy Mến, là một minh chứng điển hình. Bà chia sẻ: “Cơ sở sơn mài của gia đình tôi được nhiều người biết đến nhờ danh tiếng của cha tôi là Nghệ nhân Vũ Huy Mến, nhưng tôi nhận thức được tầm quan trọng ngày càng lớn của thương mại điện tử trong việc tạo cơ hội để tương tác tốt hơn với khách hàng thông qua nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm showroom, Zalo, Facebook và Shopee.
Tôi đã chủ động tham gia các buổi đào tạo của dự án và tích cực áp dụng những kiến thức đã học nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tôi đã thực hành thiết lập thành công một cửa hàng trực tuyến trên Shopee. Dù khá bận rộn, tôi vẫn dành thời gian để sử dụng các kỹ thuật chụp ảnh và phần mềm, đồng thời, tận dụng ứng dụng ChatGPT để nghiên cứu và soạn thảo các mô tả sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu. Nhờ đó, tôi đã cải thiện khả năng giao tiếp với khách hàng và thành công nhận được hai đơn hàng lớn qua Zalo và Facebook cá nhân”.
Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER là một trong những sáng kiến của Coca-Cola trong việc tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng được thành lập từ năm 2015. EKOART Hà Nội là một trong những trung tâm điển hình của EKOCENTER, tập trung vào các chương trình hỗ trợ cộng đồng, trao quyền cho phụ nữ và tiên phong trong việc phát huy vai trò của thương mại điện tử trong bảo tồn và phát triển nghề truyền thống.
Dự án không chỉ dừng lại ở xã Duyên Thái mà còn có tiềm năng mở rộng đến các làng nghề khác trên cả nước. Với sự cam kết của Công ty Coca-Cola Việt Nam, EKOCENTER tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng, lan tỏa những giá trị bền vững và truyền cảm hứng đổi mới trong kỷ nguyên số.
Về dự án Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER
Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER là sáng kiến được Công ty Coca-Cola Việt Nam triển khai từ năm 2015 theo mô hình hợp tác ba bên: Doanh nghiệp - chính quyền địa phương - tổ chức phi chính phủ. Mô hình này nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cộng đồng, từ đó thúc đẩy các hoạt động kinh tế bền vững.
Các trung tâm tiêu biểu đang tiên phong triển khai những sáng kiến phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương, bao gồm:
- EKOART Hà Nội - trao quyền cho phụ nữ trong thời đại kỹ thuật số: Thành lập từ năm 2016 đến nay, EKOCENTER Hà Nội đã dựa trên các nhu cầu thực tế của các hội viên hội phụ nữ, trực tiếp mang đến nhiều cơ hội nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ địa phương thông qua nhiều cách thức nổi bật như mô hình kiosk bán hàng ngay tại EKOCENTER, các lớp dạy nghề và nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ, các khóa huấn luyện về thương mại điện tử cho hội viên hội phụ nữ và cộng đồng.
- EkoSchool Hồ Chí Minh - mở cánh cửa tri thức cho trẻ em gặp khó khăn: Bắt đầu từ mùa hè 2024, Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban nhân dân (UBND) phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức và các tổ chức xã hội tổ chức khai giảng Chương trình trải nghiệm hè STEAM 2024 tại EKOCENTER thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chương trình học hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh khó khăn độ tuổi từ 13-15, góp phần tạo môi trường giúp các em tự do khám phá và trau dồi kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, toán học, lập trình, lắp ráp và nghệ thuật.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.