Bạn đọc

Huyện Mỹ Đức nghiêm túc tiếp thu, giải quyết vấn đề Báo Hànộimới nêu

Thúy - Hằng 27/09/2023 - 12:03

Sau hơn một tháng Báo Hànộimới đăng bài “Tại khu vực chùa Hương, xã Hương Sơn: Cần xử lý triệt để các vi phạm”, số ra ngày 13-8, ngày 25-9, phóng viên đã về lại xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức).

Thực tế cho thấy, không còn hiện tượng xuồng máy hoạt động chở khách; biển chỉ dẫn gửi xe vào nhà xe xây trên đất nông nghiệp phía sau khách sạn Mai Lâm đã không còn; khách sạn Mai Lâm đang thi công thang thoát hiểm phía ngoài... Những thay đổi này là phù hợp với nội dung UBND huyện Mỹ Đức hồi âm qua Văn bản số 1851/UBND-VP.

5(1).jpg
Không còn hiện tượng xuồng máy chở du khách.
3(2).jpg
Việc xếp khách đi đò được giám sát chặt chẽ.

Tiếp thu các vấn đề Báo nêu

Bài viết “Tại khu vực chùa Hương, xã Hương Sơn: Cần xử lý triệt để các vi phạm” phản ánh nội dung, khu vực quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn và chùa Hương - di tích quốc gia đặc biệt, thuộc xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) có một số công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng. Dù đã được cấp thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản, nhưng vi phạm vẫn tồn tại, chưa bị xử lý triệt để, khiến người dân bất bình...

Tiếp thu thông tin Báo Hànộimới phản ánh, UBND huyện Mỹ Đức thông tin: Công trình khách sạn Mai Lâm là tòa nhà giáp bến đò suối Yến, có diện tích 1 sàn 760m2; cao 7 tầng, 1 tum, được xây trên đất đấu giá thuộc khu vực Sao Sa, xóm 8, thôn Yến Vỹ, xã Hương Sơn.

Công trình nằm trong khu quy hoạch đất ở nông thôn, không nằm trong quy hoạch trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn, không phạm vào khu quy hoạch Di tích quốc gia đặc biệt chùa Hương. Vì vậy, theo Luật Xây dựng năm 2014, công trình thuộc diện miễn phép xây dựng.

3(1).jpg
Khách sạn Mai Lâm nằm giáp bến đò suối Yến.

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, ngay sau khi khởi công phần móng, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Mỹ Đức đã nhiều lần kiểm tra về: Điều kiện khởi công, các biển báo thi công, công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường... Do là công trình cấp II, theo quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10-3-2016 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan chuyên môn để thực hiện thẩm định. Tuy nhiên, chủ đầu tư không gửi hồ sơ nên Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 92/QĐ-XPVPHC ngày 28-6-2019 với mức phạt 17,5 triệu đồng. Ông Bùi Mai Lâm đã nộp tiền phạt.

Tòa nhà thứ 2 của khách sạn Mai Lâm có diện tích 1 sàn 1.026m2, gồm 4 tầng, 1 tum, khởi công năm 2018, đến nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Công trình được xây dựng trên khu đất đấu giá và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 1.026,7m2.

Khu vực để xe như Báo Hànộimới phản ánh là phần diện tích đất phía sau hai tòa khách sạn Mai Lâm, có nguồn gốc đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP. Tuy nhiên, trên thực tế khu đất này thâm trùng, phèn chua, ô nhiễm, các hộ dân cấy lúa không hiệu quả nên bỏ hoang nhiều năm nay. Do vậy, một số hộ dân đã tự ý đổ đất trồng rau, làm lều lán để đò, xuồng những năm 2008-2014 và 1 hộ đã chuyển nhượng lại cho gia đình ông Bùi Mai Lâm. Hiện tại, gia đình ông Bùi Mai Lâm là chủ sử dụng đất.

8(1).jpg
Thang thoát hiểm phía bên ngoài khách sạn Mai Lâm đang được thi công.

Ngày 9-10-2018, UBND xã Hương Sơn đã lập biên bản khi gia đình ông Bùi Mai Lâm tự ý san gạt đất nông nghiệp; ngày 19-10-2018, UBND xã Hương Sơn lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Bùi Mai Lâm và yêu cầu tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu của đất.

Ngày 11-12-2019, ông Bùi Mai Lâm tiếp tục san lấp đất nông nghiệp, UBND xã Hương Sơn phối hợp với các phòng, ban chuyên môn huyện Mỹ Đức lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình, yêu cầu ông Bùi Mai Lâm dừng ngay việc san lấp đất nông nghiệp, tự tháo dỡ, khắc phục trả lại nguyên trạng ban đầu của đất và không được tái phạm.

Tại thời điểm kiểm tra năm 2019, gia đình ông Lâm có đơn đề nghị với UBND xã Hương Sơn, xin được tập kết vật liệu, máy móc và làm lán trại tạm cho công nhân, làm xưởng gia công để phục vụ dự án xây dựng 2 khách sạn. Đồng thời, cam kết sẽ tự khắc phục, tháo dỡ trả lại mặt bằng sau khi xây dựng xong dự án hoặc khi Nhà nước thu hồi thực hiện đầu tư mà không nhận bất cứ tiền đền bù, hỗ trợ gì.

Đối với khu vực sân chùa Thiên Trù, do đặc thù xã Hương Sơn có diện tích đất tự nhiên 4.300ha, trong đó diện tích đất rừng, núi đã chiếm hơn 50% tổng diện tích tự nhiên, có khu du lịch tâm linh thắng cảnh chùa Hương.

Để phục vụ du lịch tuyến Hương Tích Chùa Hương, Ban tổ chức lễ hội cùng UBND xã đã quy hoạch hàng quán trên tuyến du lịch, trong đó có khu vực sân chùa Thiên Trù để phục vụ du khách. Hằng năm, phần diện tích hàng quán được chia theo ô có kích thước mặt tiền phụ thuộc vào từng ngành hàng, còn chiều sâu các hàng quán chạy vào giáp chân núi đá. Tuy nhiên, trong thời gian phục vụ lễ hội, các hộ dân đã tự ý cơi nới thêm.

Từng bước giải quyết các tồn tại

Do tính chất đặc thù địa phương nên các tồn tại chưa được xử lý dứt điểm, UBND huyện Mỹ Đức đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét sau khi có phê duyệt tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 380/QĐ-TTg ngày 13-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương), huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, cũng như phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội về Đề án công tác đổi mới, quản lý lễ hội chùa Hương thì sẽ thực hiện giải tỏa các hộ dân theo quy hoạch.

Về lán xe tạm của khách sạn Mai Lâm, UBND huyện Mỹ Đức đề xuất xin quy hoạch xây dựng đường nối từ đường Đục Khê Tiên Mai sang đường 425 đi sang khu du lịch Tam Chúc (tỉnh Hà Nam) và quy hoạch quảng trường đón tiếp khách du lịch tham quan thắng cảnh chùa Hương giai đoạn 2020-2025, khi thi công sẽ yêu cầu gia đình ông Bùi Mai Lâm cam kết tự tháo dỡ.

1-khu-vuc-do.jpg
Khu vực để xuồng được quy hoạch thành từng khu để dễ quản lý.
9.jpg
Các thuyền chở khách du lịch được xếp ngay ngắn trên dòng suối Yến.
10.jpg
Tấm biển chỉ dẫn nơi gửi phương tiện vào bãi gửi xe xây dựng trên đất nông nghiệp đã không còn.

Đối với các xuồng gắn động cơ hoạt động trái phép, biển đặt trái phép trên đường giao thông, UBND huyện Mỹ Đức đã giao các lực lượng chức năng xử lý triệt để, thu giữ khi có vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mỹ Đức nghiêm túc tiếp thu, giải quyết vấn đề Báo Hànộimới nêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.