Bạn đọc

Công trình trên đất trồng cây lâu năm tại xã Tản Lĩnh: Vẫn đang chờ xử lý

Thiện Mỹ 20/09/2024 - 23:41

Thông tin đến Báo Hànộimới, người dân phản ánh, tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì có công trình xây dựng trên đất lúa, chính quyền địa phương đã lập biên bản, nhưng chưa xử lý vi phạm...

1(1).jpg
Công trình bám mặt đường liên thôn An Hòa - Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh. Ảnh: Minh Thúy

Thực tế của phóng viên tại công trình cho thấy, công trình nằm trong khu dân cư, có mặt tiền dài hàng chục mét bám trục đường liên thôn An Hòa - Hiệu Lực (xã Tản Lĩnh). Thửa đất được xây tường quây kín toàn bộ, không có biển hiệu hay có dấu hiệu làm du lịch, nghỉ dưỡng. Phía bên trong tường bao có một số công trình một tầng, nhà dạng mái Thái.

Về hồ sơ địa chính trường hợp nêu trên, Công chức địa chính xã Tản Lĩnh Đào Viết Hùng thông tin: Năm 2004, ông Bùi Quốc Anh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 2.713m2; trong đó có 400m2 đất thổ cư và 2.313m2 đất vườn. Tuy nhiên, tổng diện tích thửa đất ông Bùi Quốc Anh đang sử dụng theo bản đồ địa chính đo năm 2017 là 4.362,7m2. Như vậy, tại thửa đất này còn hơn 1.640m2 đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguồn gốc là đất khai hoang và ghi trong bản đồ địa chính (thửa số 29) là đất trồng cây lâu năm, hiện chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

3.jpg
Một số công trình trên thửa đất. Ảnh: Minh Thúy

Năm 2023, ngoài những công trình cũ tồn tại từ trước, ông Bùi Quốc Anh có cải tạo và xây dựng nhà ở. Theo biên bản làm việc của UBND xã Tản Lĩnh thời điểm tháng 7-2023, công trình xây trên diện tích 355,5m2, đã xây xong phần thô, nhà một tầng. Phần diện tích đang xây dựng nằm ngoài phần đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo người quản lý và trông nom công trình, gia đình ông Bùi Quốc Anh xây nhà trên phần đất nằm trong phần tường bao của gia đình nhận chuyển nhượng từ năm 2003, tường bao cũng xây hơn 20 năm nay. Gia đình sử dụng đất ổn định, ranh giới rõ ràng, không lấn chiếm đất công do UBND xã quản lý, không lấn chiếm hay tranh chấp với các hộ gia đình liền kề.

2(2).jpg
Lối vào công trình. Ảnh: Minh Thúy

Thông tin thêm, Phó Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Nguyễn Thị Mai Yến cho biết, trên bản đồ và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phân định rõ vị trí nào là đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm. Công trình hiện đã hoàn thiện, nhưng không có hoạt động kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng hay du lịch sinh thái.

Chủ thửa đất không thường xuyên có mặt tại công trình. UBND xã đã đề nghị người trông nom công trình thông báo đến chủ sử dụng đất, nhưng ông Bùi Quốc Anh đang ở nước ngoài nên chưa cung cấp được hồ sơ phần đất có công trình xây dựng. Theo quy hoạch sử dụng đất của địa phương giai đoạn từ năm 2010-2020 và 2020-2030 là đất ở nông thôn.

“UBND xã vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền những quy định pháp luật về đất đai để gia đình ông Bùi Quốc Anh tự khắc phục vi phạm và hợp tác với chính quyền địa phương khi ông Quốc Anh về nước” - bà Nguyễn Thị Mai Yến nhấn mạnh.

Đề nghị UBND xã Tản Lĩnh tiếp tục hoàn thiện quy trình xử lý, yêu cầu người sử dụng đất chấp hành nghiêm quy định pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng để không phát sinh phức tạp tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình trên đất trồng cây lâu năm tại xã Tản Lĩnh: Vẫn đang chờ xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.