Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải đăng ký và có giấy phép

Ban Bạn đọc| 16/03/2023 07:19

(HNM) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2023/NĐ-CP (ngày 1-2-2023) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước. Theo Điều 17 của Nghị định, các trường hợp công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải đăng ký bao gồm:

- Hồ chứa, đập dâng thủy lợi có dung tích toàn bộ từ 0,01 triệu m3 đến 0,2 triệu m3 hoặc công trình khai thác, sử dụng nước mặt khác cho mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với lưu lượng khai thác lớn hơn 0,1m3/giây đến 0,5m3/giây.

Trường hợp hồ chứa, đập dâng thủy lợi có dung tích toàn bộ từ 0,01 triệu m3 đến 0,2 triệu m3 có các mục đích khai thác, sử dụng nước có quy mô khai thác thuộc trường hợp phải có giấy phép thì phải thực hiện xin phép theo quy định của Nghị định này.

- Khai thác, sử dụng nước biển phục vụ các hoạt động sản xuất trên đất liền bao gồm cả nuôi trồng thủy sản, kinh doanh, dịch vụ với quy mô trên 10.000m3/ngày - đêm đến 100.000m3/ngày - đêm.

- Khai thác, sử dụng nước dưới đất thuộc trường hợp quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều 16 Nghị định này và các trường hợp quy định tại Điểm a, Điểm d, Khoản 1 Điều 44 Luật Tài nguyên nước nằm trong danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất do UBND cấp tỉnh công bố.

- Sử dụng nước dưới đất tự chảy trong moong khai thác khoáng sản để tuyển quặng mà không gây hạ thấp mực nước dưới đất hoặc bơm hút nước để tháo khô lượng nước tự chảy vào moong khai thác khoáng sản.

Cùng với đó, các trường hợp khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải có giấy phép gồm:

- Khai thác, sử dụng tài nguyên nước không thuộc trường hợp quy định tại Điều 16 và Khoản 1 Điều này.

- Các trường hợp quy định tại Điểm a, Khoản này mà khai thác, sử dụng nước mặt trực tiếp từ hồ chứa, đập dâng thủy lợi, thủy điện, hệ thống kênh thủy lợi, thủy điện để cấp cho các mục đích kinh doanh, dịch vụ và sản xuất phi nông nghiệp mà tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành các hồ chứa, đập dâng thủy lợi, thủy điện, hệ thống kênh thủy lợi, thủy điện này chưa được cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt cho các mục đích nêu trên.

Nghị định số 02/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 20-3-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải đăng ký và có giấy phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.