Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình của nhiều kỷ lục

Tuấn Lương| 10/08/2010 08:06

(HNM) - Những ngày đầu tháng 8, trên công trường xây dựng cầu Vĩnh Tuy và tuyến đường hai đầu cầu, hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công, đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành giai đoạn I của dự án trước ngày 1-10-2010, thiết thực chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Chiều ngày 9-8, trong cơn mưa, đơn vị thi công vẫn tích cực hoàn thành các phần việc tại đường dẫn phía Bắc, cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Quang Xuân


Hiệu quả khó đo đếm hết
Cầu Vĩnh Tuy thông xe và đưa vào khai thác từ tháng 9-2009. Từ đó đến nay, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 34.000 lượt xe qua lại. Tuy nhiên, theo ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn, chủ đầu tư dự án, lưu lượng xe có thể thống kê nhưng hiệu quả KT-XH của dự án thật khó đo đếm hết được. Ngoài nhiệm vụ giảm tải cho cầu Chương Dương, Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy còn góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH giữa Hà Nội với các tỉnh miền Duyên hải và Đồng bằng sông Hồng. Cây cầu này đã thiết lập nhiều kỷ lục. Đó là công trình lớn nhất, dài nhất từ trước tới nay (5,8km) do kỹ sư, công nhân ngành cầu đường Việt Nam quản lý, thi công. Khâu tư vấn lập dự án, thiết kế, giám sát… cũng do người Việt Nam đảm nhận.

Đến thời điểm này, khi Đại lễ đã gần kề, hàng ngàn kỹ sư của các Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco4, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC), Công ty Xây dựng 319 - Bộ Quốc phòng… đang nỗ lực ngày đêm để hoàn thiện những công việc cuối cùng của giai đoạn I. Tại gói thầu số 16- nút giao vượt quốc lộ 5, ông Hồ Sỹ Hòa, Phó Tổng Giám đốc Cienco1 cho biết, tại phần cầu, nhà thầu đã hoàn thành thi công bệ thân trụ, tường chắn sau mố, đổ bê tông xong các nhịp dầm cầu chính và một số nhánh. Ở phần đường và hạ tầng kỹ thuật, đã rải bê tông nhựa các tuyến nhánh C, D, E, F, tuyến chính từ Km5+730 đến Km5+820 và đang thi công hệ thống cống hộp 3x3,5m bên phải quốc lộ 5 để đấu nối với gói thầu số 15... Thời gian tới sẽ tập trung thi công phần đường sau mố, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. Theo tiến độ, gói thầu 16 sẽ hoàn thành trong tháng 8.

Tại gói thầu số 15 (phần đường nối giữa cầu chính đến nút giao vượt quốc lộ 5 và tuyến Long Biên đi Thạch Bàn), nhà thầu UDIC đã cơ bản hoàn thành thi công kết cấu mặt đường, đang thảm bê tông asphalt, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng khẳng định, toàn bộ giai đoạn I của dự án sẽ kết thúc vào ngày 20-9 để TP tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là công trình quy mô lớn nhất của Hà Nội chào mừng Đại lễ.

Giai đoạn II - khớp nối với Vành đai 2 thành tuyến giao thông huyết mạch
Ngay trong thời điểm giai đoạn I của dự án sắp hoàn thành, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II. Với tổng mức đầu tư dự kiến 2.008 tỷ đồng, dự án sẽ xây dựng hoàn thiện cầu theo quy hoạch; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bờ sông Hồng phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của TP. Trong giai đoạn II, Hà Nội sẽ hoàn thiện nửa mặt cắt cầu còn lại theo quy hoạch với tổng chiều dài 3,5km.

Công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn II sẽ hoàn thành vào tháng 12-2010. Giai đoạn II có thuận lợi là hầu như không phải di dân giải phóng mặt bằng do được thừa hưởng mặt bằng sạch của giai đoạn I. Nguồn vốn để thực hiện dự án lấy từ ngân sách TƯ và thành phố. Ngay sau khi TP phê duyệt chủ trương, chủ đầu tư sẽ khảo sát, thăm dò địa chất, đánh giá tác động môi trường... Dự kiến, giai đoạn II sẽ được khởi công vào tháng 8-2011 và hoàn thành trong năm 2014. Sau khi hoàn thành giai đoạn II, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cây cầu rộng nhất Việt Nam, được khớp nối với đường Vành đai 2 theo quy hoạch, tạo nên một tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công trình của nhiều kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.