Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác thi đua ngành Bảo hiểm xã hội đi vào thực chất, trở thành động lực để phát triển

Minh Vũ| 09/03/2023 18:15

(HNMO) - Ngày 9-3, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của các khối thi đua ngành BHXH Việt Nam.

Các đơn vị ngành BHXH ký kết giao ước thi đua.

Năm 2022, việc thực hiện tốt các phong trào thi đua góp phần đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lan tỏa vào đời sống. Đến hết năm 2022, chính sách BHYT thu hút 91,1 triệu người dân tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 92,04% dân số, tăng hơn 2,2 triệu người so với năm 2021. Chính sách BHXH cũng duy trì đà tăng với 17,5 triệu người có tên trên hệ thống an sinh, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi vào cuối năm 2022, tăng hơn 950.000 người so với thời điểm cuối năm 2021. BHTN có 14,3 triệu người tham gia, đạt 31,18% lực lượng lao động trong độ tuổi...

Những tháng đầu năm 2023, các chính sách tiếp tục mở rộng diện bao phủ, thu hút thêm nhiều người dân, người lao động tham gia. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, bức tranh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2023. Vì thế, các cơ quan, đơn vị cần đưa ra các dự báo “từ sớm, từ xa” để chủ động khắc phục khó khăn, mở rộng cơ hội phát triển. Trong đó, tất cả các nhiệm vụ phải gắn liền với công tác thi đua, thi đua phải thực chất và trở thành động lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa các chính sách phát triển bền vững.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị cơ quan BHXH ở cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền trong công tác thi đua thực hiện nhiệm vụ, huy động cả hệ thống chính trị cùng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cần phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề phù hợp với từng thời điểm, từng địa phương; tiếp tục quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các mô hình mới, cách làm hay; góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi. Phấn đấu đến hết năm 2023, cả nước có 40,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; 93,2% dân số tham gia BHYT; tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT ở mức dưới 2,91% so với tổng số tiền cần thu… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác thi đua ngành Bảo hiểm xã hội đi vào thực chất, trở thành động lực để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.