(HNM) - Những năm qua, công tác quản lý luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn Thủ đô luôn được thực hiện công khai và đúng quy hoạch.
Đặc biệt, với Bến xe Mỹ Đình, từ năm 2013 đến nay, Sở GT-VT Hà Nội không cấp "nốt" mới (slot - lượt xuất bến) mà chỉ duy trì ổn định. Các đợt thanh tra, kiểm tra của Bộ GT-VT và Thanh tra TP Hà Nội về hoạt động vận tải ô tô theo tuyến cố định thời gian qua đều kết luận Sở thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Việc quản lý Bến xe Mỹ Đình được thực hiện đúng quy hoạch, quy định. Ảnh: Thái Hiền |
Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân
Hà Nội cùng với TP Hồ Chí Minh là những địa phương có hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định được đánh giá là sôi động nhất nhưng cũng phức tạp nhất cả nước. Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, các bến xe trên địa bàn Thủ đô đã kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm 540 tuyến của 404 đơn vị vận tải. Khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt hành khách. Sở GT-VT TP Hà Nội đã có sự phối kết hợp chặt chẽ, kịp thời với Sở GT-VT các địa phương trong việc quản lý, cấp phép luồng tuyến, qua đó đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân cũng như góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hoạt động ổn định, hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phố đã tăng cường chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải tại bến xe với các biện pháp như: Xử lý các "xe dù" "bến cóc", các phương tiện cố tình vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải; đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phương tiện mới thay thế phương tiện cũ xuống cấp… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
Cũng theo ông Vũ Văn Viện, ngày 26-6 vừa qua, Bộ GT-VT đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó quy định với 3 bến xe trên địa bàn Hà Nội gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên, giữ ổn định tần suất và phương tiện hoạt động đến 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, tết. Sở đã công bố công khai và thực hiện nghiêm túc quy hoạch này.
Quy trình cấp "nốt" công khai
Vừa qua đã xuất hiện thông tin cho rằng để được cấp "nốt" hoạt động vào Bến xe Mỹ Đình - một trong những bến có vị trí "đắc địa" nhất của Thủ đô, các doanh nghiệp vận tải phải mất khoản tiền rất lớn. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, bến xe không có thẩm quyền cấp "nốt" ra vào bến. Thẩm quyền đó thuộc Sở GT-VT Hà Nội. Nhiệm vụ của bến là quản lý ô tô ra vào theo hồ sơ từ đơn vị cấp có thẩm quyền chuyển xuống và tập trung phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi nhất. Còn khi có thay đổi hợp đồng thì phải kiểm tra các phương tiện, nếu đáp ứng các yêu cầu thì mới được thực hiện. Bến xe Mỹ Đình hiện có khoảng 220 doanh nghiệp vận tải hoạt động trên 148 tuyến đường kết nối tới các địa phương khác. Vài năm trở lại đây, Mỹ Đình không tiếp nhận việc tăng tần suất đối với các hãng xe.
Đại diện Phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, quy trình cấp "nốt" xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thuộc thẩm quyền Sở GT-VT. Đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở hoặc chi nhánh tại tỉnh, thành nào thì đăng ký cấp "nốt" xe tại Sở GT-VT tỉnh, thành đó. Quy trình cấp "nốt" xe của Sở GT-VT Hà Nội được công khai niêm yết tại phòng "Một cửa". Khi doanh nghiệp có nhu cầu sẽ gửi hồ sơ đề nghị cấp "nốt" qua bưu điện hay trực tiếp nộp tại phòng "Một cửa". Khi nhận được hồ sơ, Sở sẽ có văn bản lấy ý kiến của Sở GT-VT tỉnh bạn (là đầu đến và đi của tuyến). Nếu Sở GT-VT tỉnh bạn thống nhất, Sở GT-VT Hà Nội sẽ ra công văn chấp thuận. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, Sở GT-VT Hà Nội không cấp thêm mà chỉ duy trì ổn định 1.642 "nốt" xe mỗi ngày. UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở GT-VT Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội không bổ sung, tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến Bến xe Mỹ Đình (trừ những dịp cao điểm lễ, tết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân).
Ngày 7-1-2013, Bộ GT-VT đã có Kết luận thanh tra số 224 về việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh, hoạt động của bến xe trên địa bàn TP Hà Nội. Phần kết luận khẳng định, các cơ quan đơn vị đã tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải tại các bến xe của Hà Nội cơ bản theo đúng các quy định của pháp luật. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.