Thế giới

Cộng đồng Kinh tế Tây Phi dỡ bỏ lệnh trừng phạt Niger

Kim Phượng 26/02/2024 - 07:16

Theo France24, Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã tổ chức cuộc họp bất thường cuối tuần qua ở Abuja, Nigeria nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, sau khi 3 quốc gia là Niger, Burkina Faso và Mali tuyên bố rút khỏi tổ chức khu vực này.

nhom-hop.jpg
Các nhà lãnh đạo của ECOWAS nhóm họp ở Abuja, Nigeria ngày 24-2 để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trong khu vực. Ảnh: Reuters

Theo đó, sau cuộc họp, ECOWAS cho biết khối này dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt áp đặt lên Niger liên quan đến cuộc đảo chính năm ngoái, trong một nỗ lực mới nhằm thúc đẩy đối thoại. Chủ tịch ECOWAS, Omar Alieu Touray, nêu rõ hôm 24-2 rằng, vùng cấm bay và đóng cửa biên giới nằm trong số các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ “có hiệu lực ngay lập tức”.

Cuộc họp được tổ chức nhằm giải quyết các mối đe dọa hiện hữu mà khu vực đang phải đối mặt cũng như kêu gọi 3 quốc gia do quân đội lãnh đạo đã rời khỏi khối là Niger, Mali và Burkina Faso hủy bỏ quyết định của họ. Cả 3 nước đã tuyên bố rút khỏi ECOWAS sau các cuộc đảo chính gần đây nhưng ECOWAS đã kêu gọi 3 nước quay trở lại.

Tuy nhiên, ECOWAS đã đặt ra “một số điều kiện” cho việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, đó là phải trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Mohamed Bazoum và các thành viên trong gia đình ông. Tổng thống Mohamed Bazoum của Niger đã bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 7 năm ngoái, khiến ECOWAS phải đình chỉ thương mại và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này. Hiện tại ông vẫn bị giam trong dinh tổng thống ở Niamey.

Việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt được coi là một cử chỉ xoa dịu khi ECOWAS cố gắng thuyết phục 3 quốc gia ở lại liên minh gần 50 năm tuổi. Việc 3 quốc gia rời khỏi khối sẽ làm suy yếu các nỗ lực hội nhập khu vực và gây ra sự hỗn loạn cho dòng chảy thương mại, dịch vụ trị giá gần 150 tỷ USD mỗi năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng Kinh tế Tây Phi dỡ bỏ lệnh trừng phạt Niger

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.