Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công đoàn Canada tiến hành đình công quy mô lớn

Quỳnh Dương| 19/04/2023 15:00

(HNMO) - Ngày 19-4, theo hãng tin ABC, khoảng 155.000 người lao động, trong đó có 120.000 nhân viên thuộc Bộ Tài chính và 35.000 nhân viên từ cơ quan thuế Canada, đã thực hiện cuộc đình công được cho là có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này.

Đình công gây ảnh hưởng tới một số dịch vụ thuế, làm hộ chiếu...

Công đoàn Dịch vụ Công cộng Canada (PSAC) cho biết, cuộc đình công được kêu gọi sau khi các đàm phán với chính phủ không đạt được thỏa thuận. Các hàng rào sẽ được thiết lập tại hơn 250 địa điểm đình công. Theo Chủ tịch PSAC Chris Aylward, các nhóm thương lượng sẽ ở lại thảo luận trong suốt cuộc đình công. 

Một thông báo từ Ủy ban Ngân khố Chính phủ liên bang Canada, “Chính phủ đã làm mọi việc có thể để đạt được thỏa thuận và tránh làm gián đoạn các dịch vụ công. Tuy nhiên, PSAC vẫn quyết định tiến hành cuộc tổng đình công trên toàn quốc”. Trong các cuộc đàm phán, Ủy ban Ngân khố đã đề xuất với công đoàn mức tăng lương 9% trong 3 năm theo khuyến nghị của Ủy ban Lợi ích công cộng với vai trò trung gian. Tuy nhiên, công đoàn yêu cầu mức tăng hằng năm là 4,5% trong 3 năm tới, đồng thời cho rằng, mức tăng này là cần thiết để theo kịp lạm phát. 

Các cuộc đàm phán bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 4 và sẽ tiếp tục đến cuối tuần này. Đây là cơ hội cuối cùng để các bên đạt được thỏa thuận. Cuộc đình công ảnh hưởng đến một số dịch vụ công liên bang như dịch vụ thuế, dịch vụ làm hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu trước kỳ nghỉ hè sắp tới. Cuộc đình công cũng sẽ ảnh hưởng đến 65% người lao động làm việc tại Ủy ban ngũ cốc Canada, trong đó hầu hết là các thanh tra tại các cảng xuất khẩu ngũ cốc ra nước ngoài. 

Năm ngoái, lạm phát tại Canada lên mức đỉnh 8,1%. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng trung ương Canada (BoC), tỷ lệ lạm phát ở Canada đã giảm xuống 4,3% trong tháng 3-2023 khi giá năng lượng giảm giúp kiểm soát được chỉ số giá tiêu dùng. BoC dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống khoảng 3% vào giữa năm nay, trước khi quay trở lại mức 2% vào năm 2024. Theo Thống đốc BoC Tiff Macklem, trong chặng cuối của việc đưa chỉ số lạm phát  từ 3% về 2% sẽ gặp nhiều thách thức bởi nếu tiền lương tăng, lạm phát sẽ giảm chậm hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Canada tiến hành đình công quy mô lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.