Văn hóa

Công bố phát hiện quan trọng về nền Điện Kính Thiên

Hoàng Quyên 21/12/2023 - 15:30

Các nhà khoa học đã công bố nhiều phát hiện mới giúp nhận diện rõ hơn việc phục dựng Điện Kính Thiên.

Sáng 21-12, Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính Điện Kính Thiên năm 2023 và kết quả khai quật nghiên cứu khảo cổ từ 2011 đến nay tại Hoàng thành Thăng Long”.

10(1).jpg
Các nhà khảo cổ, nhà khoa học tham quan hố khai quật mới. Ảnh: Hoàng Quyên

Trong 13 năm qua, từ các cuộc khảo cổ, các nhà khoa học đã xác định được hệ thống di tích, di vật phong phú và bước đầu xác định được một phần kết cấu kiến trúc khu vực Chính điện Kính Thiên thời Lê sơ (thế kỷ XV - đầu thế kỷ XVI) và thời Lê Trung hưng (thế kỷ XVII-XVIII) gồm có Chính điện Kính Thiên, Ngự đạo, sân Đại Triều, cổng, tường vây và hành lang bao quanh.

Công tác khai quật năm 2023 tại các vị trí: Cục tác chiến, nền điện Kính Thiên và Hậu Lâu, các nhà khảo cổ đã có những phát hiện quan trọng.

6.jpg
Nhiều vị trí phát hiện các trụ cột lớn. Ảnh: Hoàng Quyên
7.jpg
Phát hiện nền gạch. Ảnh: Hoàng Quyên

Tại hố khai quật Cục tác chiến đã xuất lộ một số mảng sân Đan Trì, dấu tích Ngự đạo nối tiếp kết quả khai quật năm 2022, móng nền kiến trúc thời Lý.

Ở vị trí trên nền điện Kính Thiên: Các hố đào thăm dò được mở trực tiếp trên nền điện Kính Thiên. Cho đến thời điểm hiện nay, tại vị trí các hố khai quật thăm dò, đã xuất lộ dấu vết kiến trúc thời Nguyễn (thế kỷ XIX - XX), thời Lê Trung hưng (thế kỷ XVII - XVIII) và thời Lê sơ (thế kỷ XV - XVI). Về cơ bản, cuộc khai quật đã cung cấp hai thông tin quan trọng: Cấu trúc và mặt bằng nền móng của chính điện Kính Thiên thời Lê và thời Lê Trung hưng, thế kỷ XVII - XVIII.

3(1).jpg
Hố khai quật phía Nam Hậu Lâu xuất lộ 2 lớp kiến trúc thời Lê Trung hưng (thế kỷ XVII - XVIII) và Lê sơ (thế kỷ XV - XVI). Ảnh: Hoàng Quyên

Vị trí phía nam Hậu Lâu, cuộc khảo cổ đã xuất lộ 2 lớp kiến trúc thời Lê Trung hưng (thế kỷ XVII - XVIII) và Lê sơ (thế kỷ XV - XVI). Các dấu tích này có mối quan hệ với các dấu tích đã khai quật năm 2021, liên quan đến các cung điện của nhiều thời kỳ ở khu vực này.

PGS.TS Tống Trung Tín, nguyên Viện trưởng Viện Khảo cổ học, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam cho biết, lần khai quật này có tính chất đột phá khi phát hiện ra những trụ cột lớn nhất từ trước đến nay, nền móng dày cùng kết cấu móng đơn và kép của nền Điện Kính Thiên. Điều này cho phép các nhà khoa học hình dung được cơ bản diện tích, phân gian, phân cột của Điện Kính Thiên.

8(2).jpg
Các hiện vật được trưng bày. Ảnh: Hoàng Quyên
9.jpg
Trưng bày hình ảnh kết quả khảo cổ từ năm 2011 đến nay. Ảnh: Hoàng Quyên

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết, tới đây, trung tâm sẽ tổ chức trưng bày bằng hình ảnh, hiện vật những kết quả quan trọng của đợt khai quật vừa qua liên quan đến phát hiện nền Điện Kính Thiên.

Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp với Viện Khảo cổ học xây dựng “Chiến lược khảo cổ học tại khu vực Trục Trung tâm Hoàng thành Thăng Long”. Ngoài ra, trung tâm sẽ thành lập đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm các nước bạn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để tiến tới từng bước phục dựng Điện Kính Thiên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố phát hiện quan trọng về nền Điện Kính Thiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.