Văn hóa

Công bố kết quả bước đầu khai quật nền điện Cần Chánh

Thanh Thủy 23/08/2023 - 17:55

Ngày 23-8, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) công bố kết quả khai quật khảo cổ học nền điện Cần Chánh - ngôi điện có kết cấu gỗ lớn và đẹp nhất trong Tử Cấm thành, Đại Nội Huế.

can.jpg
Nền điện Cần Chánh sau khai quật

Theo đó, sau hơn 1 tháng triển khai khảo cổ học tại các hố thăm dò trên diện tích khoảng 200m2, đơn vị thực hiện khảo cổ học tại nền điện Cần Chánh đã thu về những kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy sự biến động kết cấu nền móng của điện Cần Chánh, từ khi xây dựng vào thời vua Gia Long đến các đợt trùng tu về sau này, giúp xác định yếu tố nguyên gốc của nền móng công trình và các giai đoạn biến đổi địa tầng…

Điện Cần Chánh được xây dựng vào năm 1804 dưới thời vua Gia Long của triều Nguyễn, nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế. Đây là một trong những công trình chính và quan trọng nhất bên trong Hoàng thành Huế, cùng với các công trình khác như: Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Đại Cung môn, điện Càn Thành, điện Khôn Thái, điện Kiến Trung…, là nơi làm việc của các vua và tổ chức các tiệc, lễ quan trọng.

Năm 1947, do chiến tranh, di tích này đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại phần nền móng. Theo các tư liệu, trước khi bị phá hủy, điện Cần Chánh có kết cấu: Chính điện có 5 gian và 2 chái kép, tiền điện có 7 gian và 2 chái đơn. Từ khi xây dựng đến khi bị phá hủy vào năm 1947, điện Cần Chánh đã trải qua 11 lần tu sửa với những mức độ khác nhau.

Tại kỳ họp chuyên đề năm 2021, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa 8 (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo điện Cần Chánh” với kinh phí gần 200 tỷ đồng. Quá trình nghiên cứu về Điện Cần Chánh đã trải qua hơn 25 năm, trong đó có sự tham gia nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Đại học Waseda (Nhật Bản), với rất nhiều tư liệu, hình ảnh quý đã được tập hợp lại.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ cố gắng hoàn thiện xong các thủ tục để khởi công dự án phục dựng lại điện Cần Chánh trong năm 2024, trong đó, công tác khảo cổ nền điện Cần Chánh là cơ sở quan trọng phục vụ cho việc xây dựng phương án tu bổ, phục hồi di tích này, cùng với việc tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu các hình ảnh, tư liệu về công trình qua nhiều nguồn lưu trữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả bước đầu khai quật nền điện Cần Chánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.