Bạn đọc

Còn nhiều vi phạm quanh hồ Hoàng Cầu

Dung Nhi 17/07/2023 - 07:39

Thời gian qua, dù chính quyền sở tại đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại tuyến phố Mai Anh Tuấn, Đặng Tiến Đông - là những đường bao quanh hồ Hoàng Cầu nhưng vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn. Các hộ kinh doanh vẫn bất chấp quy định, vi phạm ngay khi lực lượng chức năng rời đi.

hoangcau.jpg
Cửa hàng chiếm dụng vỉa hè hồ Hoàng Cầu để kinh doanh.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại hồ Hoàng Cầu chiều 13-7 cho thấy, vỉa hè khu vực đang bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương. Bắt đầu từ phía đường Mai Anh Tuấn, vỉa hè bao quanh hồ dù chỉ rộng khoảng hơn 1m nhưng đang trở thành nơi để xe máy và bàn ghế của các quán nhậu, quán cóc. Thậm chí, có quán còn tự ý trải chiếu sẵn trên vỉa hè để đánh dấu vị trí kinh doanh. Do đó, vào những khung giờ cao điểm, các khu vực quanh hồ Hoàng Cầu thường trở nên đông đúc, xô bồ.

Tương tự, trên phố Đặng Tiến Đông, tình trạng chiếm dụng hè đường để kinh doanh ăn uống, giải khát của các hàng quán khá phổ biến. Đơn cử như quán bia Anh em ở phố này đã chiếm trọn vỉa hè để thực khách ngồi ăn nhậu...

Vì vậy, không gian quanh hồ bị bó hẹp lại. Người dân đi dạo mát, tập thể dục qua đây đành đi bộ dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Bà Trần Thu Hà, 70 tuổi, người đi bộ quanh hồ Hoàng Cầu cho biết: “Khi đi qua khu vực có quán bia, hàng ăn, chúng tôi rất bức xúc vì tình trạng chiếm dụng này, khiến người dân phải đi xuống lòng đường”.

Chia sẻ khó khăn, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Hoàng Hoài Loan cho biết, từ tháng 4-2023 đến nay, lực lượng công an phường đã ra quân 2 lần để kiểm tra, xử lý vi phạm xung quanh hồ Hoàng Cầu. Lực lượng đã kẻ vạch sơn sắp xếp chỗ để xe máy cho người dân trên tuyến phố Mai Anh Tuấn. Về cơ bản, tình trạng để xe lộn xộn đã giảm đi nhiều. Song việc bày hàng hóa khi không có lực lượng chức năng tuần tra, cắm chốt lại tái diễn khiến phường rất khó khăn trong xử lý. Trong khi đó, phường có 13 tuyến phố, chưa kể các ngõ nên việc kiểm tra, giám sát khó có thể thực hiện thường xuyên. Hơn nữa, hồ Hoàng Cầu thuộc địa bàn quản lý của 3 phường Ô Chợ Dừa, Trung Liệt (quận Đống Đa) và Thành Công (quận Ba Đình) nên việc xử lý cũng có những bất cập nhất định.

Thời gian qua, 3 phường Ô Chợ Dừa, Trung Liệt và Thành Công đã thực hiện ra quân liên phường để xử lý vi phạm quanh hồ, thu giữ hàng hóa, đồ đạc kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính hàng chục trường hợp, phạt tiền cả trăm triệu đồng. Song khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các tiểu thương lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, đường bao quanh hồ để kinh doanh. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 197 của 3 phường sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức ra quân xử lý kiên quyết trường hợp sử dụng trái phép lòng đường, hè phố, tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Sự kết hợp như vậy là cần thiết. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương cần có chế tài mạnh hơn, cương quyết hơn nữa nhằm khôi phục trật tự, văn minh đô thị để hồ Hoàng Cầu vừa là nơi người dân thư giãn và cũng là chỗ để các tiểu thương có thể kinh doanh trên tinh thần chấp hành đúng quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều vi phạm quanh hồ Hoàng Cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.