Xây dựng

Còn nhiều khó khăn, bất cập trong quản lý nhà chung cư

Việt Tuấn 10/08/2023 - 17:11

Ngày 10-8, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát công tác quản lý nhà chung cư tại các quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai.

Trước khi làm việc với UBND các quận nêu trên, đoàn đã khảo sát tại khu nhà ở thu nhập thấp 19T1, tòa 19T4 tổ 22 phường Kiến Hưng (quận Hà Đông); khảo sát tại chung cư TNR Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm) và tòa nhà B Vinaconex 2, Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai).

1(3).jpg
Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tòa nhà chung cư tại quận Bắc Từ Liêm.

Đoàn khảo sát ghi nhận, với tòa nhà ở thu nhập thấp 19T1, tòa 19T4 tổ 22 phường Kiến Hưng (quận Hà Đông), chủ đầu tư và ban quản trị đều chưa thống nhất phân định diện tích sở hữu chung riêng. Với tòa 19T1, chủ đầu tư và ban quản trị chưa thống nhất được công tác kiểm đếm bàn giao các hạng mục như phòng cháy, chữa cháy, diện tích sở hữu chung riêng. Về công tác bàn giao quỹ bảo trì 2% hiện mới chỉ thực hiện được một phần...

Tại quận Bắc Từ Liêm, hiện trên địa bàn có 159 chung cư đã đưa vào sử dụng, tổng số khoảng 36.400 căn hộ. Trong đó, các chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng trước khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực gồm 19 tòa nhà. Các chung cư này do nhân dân tự bầu ban quản lý; với nhà ở công vụ, quân đội quản lý trực tiếp, không thành lập ban quản trị, không có kinh phí bảo trì.

2-2-.jpg
Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội làm việc với UBND quận Hoàng Mai về quản lý nhà chung cư.

Các chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng sau khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực gồm 140 tòa nhà với trên 35.500 căn hộ, tổng diện tích sàn sử dụng khoảng 3 triệu mét vuông. Đến nay, 113/140 chung cư có ban quản trị (chiếm 80,7%).

Về kết quả bàn giao diện tích sở hữu chung, có 93/113 tòa nhà đã tổ chức bàn giao (chiếm 81%), còn lại 20 tòa nhà, trong đó 12 tòa nhà có tranh chấp về sở hữu, quản lý, sử dụng diện tích để xe ô tô mà chủ đầu tư giữ lại không bán...

Trên địa bàn quận Hoàng Mai có tổng số 164 nhà chung cư đưa vào sử dụng từ năm 2005 (từ khi có Luật Nhà ở năm 2005). Đến nay, đã có 119 chung cư thành lập ban quản trị; có 121 chung cư bố trí, bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng; 91 chung cư bàn giao quỹ bảo trì... Hiện, trên địa bàn quận có 31 tòa nhà chung cư đưa vào sử dụng từ năm 2005 đang xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.

Đáng lưu ý, việc quản lý nhà chung cư trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong nghiệm thu, bàn giao nhà chung cư, hồ sơ pháp lý không rõ ràng, không thống nhất làm phát sinh các tranh chấp, mâu thuẫn trong việc phân định diện tích sở hữu chung, riêng và công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, gây khó khăn cho chính quyền trong việc giải quyết. Trong việc thành lập ban quản trị, xuất phát từ lợi ích của chủ đầu tư, mong muốn được nhận nhà sớm của cư dân nên nhiều dự án, chủ đầu tư và cư dân đã thỏa thuận bàn giao căn hộ để ở dưới hình thức cải tạo, sửa chữa. Một số dự án chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh quy hoạch khi chưa được phê duyệt nên chưa được chấp thuận nghiệm thu theo quy định...

Từ thực tế khảo sát, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân cho biết, đoàn khảo sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của đơn vị và đề nghị quận bổ sung, hoàn thiện báo cáo về công tác quản lý, vận hành chung cư trên địa bàn nói chung.

Đoàn khảo sát đề nghị chủ đầu tư cần lưu ý mối quan hệ với ban quản trị chung cư, không để thiếu sót, chưa hoàn thiện của chủ đầu tư mà gây xung đột về lợi ích, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành làm rõ những kiến nghị mà quận đề cập về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

"Đoàn khảo sát sẽ đưa những nội ý kiến này vào báo khảo sát và kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố giải quyết triệt để những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại", ông Đàm Văn Huân cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều khó khăn, bất cập trong quản lý nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.