Bất động sản

Còn khoảng 30-40% sàn môi giới bất động sản hoạt động

Dạ Khánh 26/06/2023 - 15:02

Bộ Xây dựng cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại. Lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch tăng dần; hoạt động môi giới bất động sản có sự thích nghi và phục hồi. Đến nay, cả nước có hơn 1.100 sàn giao dịch bất động sản hoạt động. Tuy nhiên, so với giai đoạn đầu năm 2022, số lượng sàn bất động sản, môi giới bất động sản đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40%.

3b2aa5324d05bf5be614.jpg
Hiện cả nước có hơn 1.100 sàn giao dịch bất động sản.  Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, để giải quyết khó khăn chung cho thị trường bất động sản, Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Xây dựng, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trong đó có việc ban hành một số nghị định, thông tư để giải quyết những vướng mắc pháp luật: Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ liên quan đến phát hành trái phiếu; Nghị định số 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực đất đai; Nghị định số 35/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đô thị, nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội. Có thể nói, các vướng mắc của bất động sản về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết.

Về mặt thực thi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho hay, nhiều vướng mắc của dự án bất động sản còn có liên quan đến các địa phương, trong đó có vướng mắc liên quan trình tự, thủ tục đầu tư. Đến nay, Bộ Xây dựng, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã xử lý, giải quyết 71 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 121 dự án bất động sản tại rất nhiều địa phương trên cả nước...

Qua đó, thị trường bất động sản đã có chuyển biến. Nhiều dự án bất động sản nhà ở thương mại đã được tháo gỡ để triển khai trở lại. Nhiều dự án nhà ở xã hội cũng được khởi công tại nhiều địa phương trên cả nước tạo thêm nguồn cung cho thị trường.

Đánh giá về những khó khăn của thị trường bất động sản từ nửa cuối năm 2022 đến nay, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, đây là giai đoạn đặc biệt khó khăn khi doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn, có tiềm lực tài chính mạnh cũng đều chịu ảnh hưởng.

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Đính khẳng định, bất động sản vẫn sẽ là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước, là một kênh đầu tư sinh lời bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn khoảng 30-40% sàn môi giới bất động sản hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.