Văn hóa

Cốm Hàng Than, đúc đồng Ngũ Xã được công nhận nghề truyền thống

Mai Hữu 08/06/2024 - 09:18

UBND quận Ba Đình cho biết, nghề sản xuất các sản phẩm từ cốm phố Hàng Than và nghề đúc đồng Ngũ Xã trên địa bàn được công nhận danh hiệu "Nghề truyền thống Hà Nội".

nguyenninh2.jpg
Lãnh đạo quận Ba Đình kiểm tra cơ sở sản xuất bánh cốm tại phố Hàng Than. Ảnh: Mai Hữu

Theo Quyết định số 2982/QĐ-UBND ngày 7-6-2024, UBND thành phố Hà Nội công nhận 4 làng, nghề đạt danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”. Mỗi làng, nghề được công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội”, “Nghề truyền thống Hà Nội” được UBND thành phố tặng Bằng công nhận danh hiệu và được hỗ trợ kinh phí trích từ ngân sách đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại quyết định của UBND thành phố Hà Nội.

Nghề đúc đồng Ngũ Xã từng được coi là một trong 4 nghề tinh hoa bậc nhất của Thăng Long - Hà Nội. Hiện tại, nghề đúc đồng Ngũ Xã được duy trì và phát triển bởi Công ty Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, với xưởng sản xuất tại An Dương, quận Tây Hồ và nhà trưng bày sản phẩm tại 178 phố Trấn Vũ. Công ty đã thành công trong việc tiếp nối truyền thống và duy trì sự phát triển của làng nghề đúc đồng.

9(1).jpg
Khách tìm hiểu đồ đồng tại điểm trưng bày sản phẩm đồng Ngũ Xã. Ảnh: Quang Thái

Nghề làm bánh cốm Hàng Than có từ năm 1865, lúc đầu chỉ có vài gia đình trên phố làm bánh cốm, đến nay phố Hàng Than đã có trên 50 cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh kẹo dân tộc, trong đó sản phẩm chủ đạo là bánh cốm, cốm xào, bánh xu xê….

Nghề truyền thống đúc đồng Ngũ Xã và sản phẩm truyền thống từ cốm phố Hàng Than đã được UBND thành phố đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể (nghề thủ công truyền thống) ưu tiên bảo vệ tại Kế hoạch của UBND thành phố về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thành phố Hà Nội đến năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cốm Hàng Than, đúc đồng Ngũ Xã được công nhận nghề truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.