Có lấy biển đẹp không ? Một “tê” (1 triệu đồng) trở lên. Nếu muốn làm nhanh thì 3 “lít” (3 trăm ngàn đồng)”... Sau khi được một người quen giới thiệu, tôi được H., một “cò” tại điểm đăng ký xe Cầu Giấy nhiệt tình mời chào làm biển số xe. Sau khi hỏi giá một biển số “8 nút, có 6 có 8”, H. ra giá 1,2 triệu đồng, chờ 30 phút lấy biển ngay(?)...
Phòng CSGT thực hiện việc bốc thăm lấy biển, chống nạn "cò" biển đẹp
Vừa hướng dẫn các thủ tục, từ đóng thuế trước bạ cho đến nộp hồ sơ, H. vừa cho biết giá biển đẹp đắt lên so với trước đây vì bây giờ, Phòng CSGT Hà Nội thực hiện bốc thăm lấy biển, “làm” biển đẹp khó hơn trước nhiều. Tuy nhiên, bằng các “biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ” của mình, H. luôn có thể lấy được biển gần sát với yêu cầu của khách hàng. Đôi khi may mắn còn có thể lấy được đúng biển số mà chủ xe yêu cầu, lúc đó giá tiền không dưới hàng triệu đồng với mỗi biển số “độc”. Bên cạnh việc làm “dịch vụ” biển số, H. còn hướng dẫn dịch vụ đăng ký nhanh, cà số cho mỗi chủ xe. Thu nhập hằng ngày hôm có hôm không, nhưng cũng đủ cho H. tiêu xài và còn đem về “nộp” vợ.
H. chỉ là một trong số hàng chục “cò” sống nhờ vào việc đăng ký xe, cà số, làm “số đẹp” cho các phương tiện mô tô, xe máy mỗi khi chủ phương tiện cần đăng ký, sang tên, đổi chủ ở Hà Nội. Ngay trước cổng trụ sở Phòng CSGT-CATP ở 86 Lý Thường Kiệt (một điểm cấp đăng ký phương tiện cơ giới của CA Hà Nội) cũng có không dưới chục “cò” xe máy loanh quanh, chầu chực, mời chào khách đến đăng ký xe. Khi chủ phương tiện có nhu cầu, các đối tượng cò sẽ làm dịch vụ “từ A đến Z”, chủ xe chỉ việc ngồi uống cà phê chờ lấy biển, giấy hẹn lấy đăng ký và giao tiền cho “cò”. Mỗi khi có người đi xe không biển số đến cổng, “cò” lại quây chặt mời chào, thậm chí ép cà số với giá 20.000 đồng/lần trước khi chủ xe đem vào đăng ký. Qua tìm hiểu và quan sát của chúng tôi, xung quanh các điểm đăng ký, cấp biển số xe máy tại Hà Nội có cả trăm “cò” đăng ký xe. Các đối tượng này quen biết nhau khá rõ, thậm chí liên lạc với nhau mật thiết để đăng ký các phương tiện ô tô, mô tô, xe máy trên khắp địa bàn thành phố. Đương nhiên, để làm được việc này, các “cò” cũng phải có mối quan hệ nhất định với một số cán bộ phụ trách đăng ký xe nào đó trong các điểm đăng ký. Thậm chí, không loại trừ khả năng các đối tượng phải “chung chi” với cán bộ để được làm nhanh, lấy biển đẹp.
Bên cạnh việc nhờ “cò” đăng ký xe, một số chủ phương tiện có nhu cầu còn thông qua quen biết để được làm thủ tục nhanh. Họ thông qua người quen đưa hồ sơ vào cho cán bộ giải quyết và cấp đăng ký. Đương nhiên những chuyện phải “phong bì, phong bao” kiểu này ít khi diễn ra. Tuy nhiên, chuyện nhờ vả đăng ký xe như vậy và thông qua “cò” lại nảy sinh một vi phạm khác trong quy trình đăng ký của cơ quan CSGT. Ngay tại trụ sở 86 Lý Thường Kiệt, trong khi tiếng loa thông báo về thủ tục, hướng dẫn cấp đăng ký xe vẫn vang lên phía bên trong cổng thì ngoài đường, chủ phương tiện và “cò” vẫn bắt tay thỏa thuận dịch vụ.
Các quy định tại Thông tư số 01/2002/TT-BCA (C11 - Bộ Công an) ngày 4-1-2002 về hướng dẫn tổ chức cấp đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các quy định khác có liên quan yêu cầu cán bộ phụ trách quản lý đăng ký xe phải cà số, kiểm tra số khung, số máy, màu sơn... trước khi cấp biển, đăng ký.
Tuy nhiên, cán bộ phụ trách hầu như chỉ phải làm việc này đối với những người “chân chất” mang xe vào đăng ký tại điểm đăng ký. Còn đối với người có quen biết, nhờ “cò” đăng ký xe, hầu hết đều tự cà số, dán vào các bản khai và nộp hồ sơ rồi chờ lấy biển, không phải đem xe đến kiểm tra. Nếu có yêu cầu cũng chỉ mang xe kiểm tra lấy lệ, cho xong việc. Đây là kẽ hở khiến cho các xe được đăng ký không qua kiểm tra có thể không có màu sơn chính xác hoặc đã bị đục số khung, số máy. Điển hình của những vi phạm trong quy trình này là việc 25 chiếc xe máy đã bị thu hồi trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức... để đăng ký, hợp thức xe có nguồn gốc bất hợp pháp đều bị đục lại số khung, số máy hoặc thay đổi hoàn toàn số khung mới. Nếu cán bộ phụ trách cấp biển số, đăng ký “chịu khó” kiểm tra số khung, số máy, chắc chắn sẽ phát hiện đây là những chiếc xe có nguồn gốc bất hợp pháp.
Lâu nay những vi phạm trong quy trình kiểm tra, cấp đăng ký, biển kiểm soát cho phương tiện giao thông cơ giới đã xảy ra. Mãi cho đến gần đây, khi hàng trăm xe “ma”, hồ sơ giả “qua cửa” dễ dàng, vấn đề này mới được cơ quan có trách nhiệm quan tâm. Có xử lý nghiêm các sai sót, thậm chí tiêu cực trong đội ngũ CBCS làm công tác cấp đăng ký mô tô, xe máy thì mới khiến đám “cò” xe, “cò” biển số tuyệt chủng...
HNM
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.