Lượng khách du lịch đến Hà Nội ngày càng tăng, để giữ chân du khách lưu trú Hà Nội dài ngày hơn, đặc biệt là vào mùa thấp điểm, các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố đã “bắt tay” xây dựng chương trình kích cầu lớn. Đây được xem là sự cố gắng lớn của ngành Du lịch trong việc xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Thủ đô.
Giữ chân khách lưu trú dài ngày
Theo Sở Du lịch Hà Nội, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ khách sạn 4-5 sao của Hà Nội” với mục đích kích cầu du lịch Thủ đô cho chính người dân đang sống và làm việc tại Hà Nội, đặc biệt vào mùa thấp điểm.
Đánh giá hiệu quả của chương trình này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, mặc dù mới thí điểm 1 năm nhưng chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội” đã mang đến những hiệu ứng nhất định khi đồng loạt các khách sạn xây dựng nhiều sản phẩm mới để kích cầu khách lưu trú, trải nghiệm.
Thực tế, thời gian qua, các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn Thủ đô đã “bắt tay” xây dựng sản phẩm hấp dẫn, tạo nên thị trường lưu trú đa dạng. Giám đốc Marketing và Truyền thông của khách sạn 5 sao Sheraton Hanoi Nguyễn Thị Cẩm Ly cho biết, đơn vị đã xây dựng thêm gói dịch vụ vào mùa thu để khách trải nghiệm ẩm thực, văn hóa và vẻ đẹp thu Hà Nội.
Còn theo Giám đốc Kinh doanh và phân phối khách sạn Novotel Hà Nội Nguyễn Thị Việt Thu, đơn vị đã xây dựng sản phẩm ưu đãi về giá tới 40% vào cuối tuần cho gia đình 4 người (trẻ dưới 16 tuổi) gồm các dịch ăn uống, trải nghiệm hoạt động tại khách sạn. Trợ lý Giám đốc Kinh doanh khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi Lê Hồng Vân chia sẻ, đơn vị đã xây dựng gói dịch vụ “VIP voucher”, đưa du khách tham quan khách sạn với những câu chuyện lịch sử thú vị.
Để tiếp tục tăng sức hấp dẫn và thu hút du khách trải nghiệm Hà Nội lâu hơn, ngoài các sản phẩm được xây dựng vào mùa thấp điểm, trong những dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, các cơ sở lưu trú tiếp tục nâng cấp thêm các gói dịch vụ mới. Điển hình như vào Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 tới đây, khách sạn Hà Nội Tower chuẩn bị riêng thực đơn giới thiệu ẩm thực Hồng Kông. Khách sạn Pan Pacific Hà Nội lên thực đơn và quà tặng dành riêng cho phái nữ. Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72 chuẩn bị bữa tiệc trà chiều và món quà dành cho khách nữ…
Cần sự liên kết bền vững
Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Hà Nội đang có sự tăng trưởng khá. Tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, tổng lượng khách lưu trú tại Hà Nội ước đạt 688.000 lượt người, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh đánh giá, lượng khách nội địa lưu trú tăng đáng kể cho thấy, Hà Nội đang thu hút lượng lớn khách từ các tỉnh, thành phố lân cận và xu hướng người Hà Nội trải nghiệm du lịch Hà Nội đang thịnh hành hơn.
Mặc dù chiến dịch kích cầu của các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn Hà Nội đã tạo được hiệu ứng về mặt hình ảnh nhưng theo đánh giá tổng quan, do các đơn vị hoạt động độc lập với các sản phẩm riêng lẻ nên chưa tạo được hiệu quả đặt phòng như kỳ vọng. Để phát huy được tối đa sức hấp dẫn, giữ chân du khách lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, các chuyên gia du lịch cho rằng, Hà Nội cần xây dựng một chiến dịch kích cầu bài bản hơn, tập trung vào một thời điểm nhất định và cần có sự tham gia của các đơn vị lữ hành, điểm đến.
Theo Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Lê Hồng Thái, nếu chỉ có sản phẩm trải nghiệm ở 1 khách sạn đơn lẻ sẽ không hấp dẫn du khách, do đó vai trò của các công ty lữ hành và đơn vị cần liên kết để xây dựng tour trọn gói kết hợp với các chương trình tham quan trải nghiệm ở một số điểm như: Trải nghiệm làng nghề, ẩm thực, tour đêm… “Các khách sạn cần tạo thuận lợi hơn cho khách đặt phòng, có thể cho du khách nhận phòng từ 10h sáng và trả phòng lúc 14h chiều", ông Lê Hồng Thái gợi ý.
Còn theo Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh, cần có chiến dịch truyền thông tập trung, hướng vào giới trẻ vì đối tượng này đang có vai trò quyết định chi tiêu, điểm nghỉ dưỡng của gia đình. Bên cạnh đó, cần tạo được sự liên minh bền vững giữa lữ hành, lưu trú, điểm đến để cùng hỗ trợ, xây dựng gói sản phẩm có mức giá ưu đãi.
Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình kích cầu tại các khách sạn để thu hút khách lưu trú dài ngày. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Sở đang lấy ý kiến của các đơn vị lưu trú, lữ hành, điểm đến để thực hiện chương trình vào thời điểm phù hợp, tập trung kích cầu cho mùa thấp điểm của Hà Nội, dự kiến vào những tháng hè.
“Sở Du lịch mong muốn các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn cùng bắt tay tạo nên một liên minh thống nhất, bền vững có cùng quyết tâm để xây dựng một chiến dịch kích cầu thường niên với nhiều sản phẩm hấp dẫn cho Hà Nội”, ông Nguyễn Hồng Minh bày tỏ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.