Đối ngoại

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đón đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nguyễn Thúc 26/07/2024 - 20:37

Ngày 26-7 (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao cho biết, tiếp tục có nhiều đoàn tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các cơ quan đại diện Việt Nam trên khắp thế giới.

Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sỹ) treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

image4.jpg
Quang cảnh lễ viếng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Nhiều phái đoàn ngoại giao tại Geneva như Lào, Trung Quốc, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Italia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, CHDCND Triều Tiên, Nepal, Maldives, Colombia, Israel, UAE, Qatar, Iran, Uganda, và các tổ chức quốc tế như Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO)... đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các đoàn bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư cho tiến trình phát triển của Việt Nam cũng như việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước và tổ chức quốc tế.

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã trang trọng tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan, cùng gia đình và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh.

img_3557.jpg
Các Đại sứ, Trưởng các Cơ quan Đại diện ngoại giao trên địa bàn Thủ đô London tới chia buồn ở Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Anh Robert Griffiths đã gửi thư điện tử tới Đại sứ Đỗ Minh Hùng bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “đóng vai trò trung tâm trong việc tái thiết Hà Nội và Việt Nam trong suốt thời gian dài phục vụ trong Đảng, chính quyền địa phương và trung ương. Thành phố hôm nay tự hào đứng lên như một minh chứng cho sự cống hiến và thành tựu của ông” và khẳng định di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tiếp nối.

Tại Thủ đô Madrid, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Tây Ban Nha đã trang trọng tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, ông Enrique Santiago; Thường trực Điều phối Lực lượng Cánh tả thống nhất Tây Ban Nha, ông Antonio Maillo; Trưởng ban Đối ngoại Lực lượng Cánh tả thống nhất, ông Fernando Perez Esteban đã đến Đại sứ quán để tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi sổ tang. Cùng với đó, các đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước cũng đã tới chia buồn.

image3.jpg
Cán bộ, nhân viên, các gia đình trong cơ quan đại diện và cộng đồng bà con tại Tây Ban Nha đã tham dự Lễ viếng.

Tại Đan Mạch, Đại sứ quán Việt Nam đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cùng đại diện bà con kiều bào tại Đan Mạch. Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước như Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, một số nước ASEAN… đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ sự tri ân và đánh giá cao những đóng góp vô cùng to lớn của Tổng Bí thư đối với quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia ở khu vực và trên thế giới.

Đại diện cộng đồng, sinh viên Việt Nam và Hội chuyên gia trí thức Việt Nam tại Đan Mạch, đại diện Đảng Cộng sản Đan Mạch và Hội hữu nghị Đan Mạch - Việt Nam cũng đã đến viếng và ghi sổ tang, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo mẫu mực, cả một đời vì dân, vì nước.

dai-su-lien-bang-nga-tai-dan-mach-ghi-so-tang.jpg
Đại sứ Liên bang Nga tại Đan Mạch ghi sổ tang. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Tại Belarus, đoàn của Văn phòng Tổng thống Belarus do bà Natalya Petkevich, Phó Chủ nhiệm thứ nhất dẫn đầu với lẵng hoa viếng mang hai màu đỏ - vàng của Quốc kỳ Việt Nam và đoàn phóng viên tháp tùng đã tới Đại sứ quán Việt Nam chia buồn.

Theo Bộ Ngoại giao, lời chia buồn của bà Natalya Petkevich trong cuốn sổ tang có đoạn viết: “Thay mặt chính quyền của Tổng thống Cộng hòa Belarus, tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Việt Nam đã chịu tổn thất nặng nề, mất đi một nhân vật kiệt xuất của Đảng và Nhà nước, một nhà lãnh đạo dân tộc và một nhà yêu nước, một người thầy dày dặn kinh nghiệm cho thế hệ trẻ, một người bảo vệ các nguyên tắc công bằng xã hội và quyền lợi của người lao động. Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi trong ký ức của người dân Belarus với tư cách là nhà lãnh đạo của nước Việt Nam anh em, người đã đích thân tham gia xây dựng và củng cố mối quan hệ hữu nghị Belarus - Việt Nam và di sản phong phú này sẽ giúp hai nước tương tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực trong thời gian dài sắp tới. Trong thời điểm khó khăn này của Việt Nam, tôi xin gửi lời thăm hỏi tới gia đình, người thân của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng và những người đồng chí của Ông trong công tác đảng, chính quyền cũng như toàn thể người dân Việt Nam”.

Các cơ quan, tổ chức khác của Belarus tới chia buồn còn có Thượng viện, Hạ viện, Ban Thư ký Hội đồng An ninh, Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Bầu cử Trung ương, Viện Công tố, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm, Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Bảo vệ môi trường, Ủy ban Hải quan nhà nước, Viện hàn lâm khoa học Belarus, Ngân hàng quốc gia “BelarusBank”, Phòng Công nghiệp và Thương mại Belarus, Đảng Cộng sản Belarus, Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam. Khách quốc tế có Đại sứ Liên bang Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, UAE, Serbia, Trưởng đại diện Liên bang Nga tại SNG/CIS...

Tại Qatar, Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp điểm lại tiểu sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, trong hai ngày 24 và 25-7 (giờ địa phương), các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao các nước, đại diện Ban liên lạc và đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã đến viếng, ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

3.-dai-hiep-tiep-dai-su-han-quoc-tai-ca-ta-den-ghi-so-tang.jpg
Đại sứ Hàn Quốc tại Qatar tới ghi sổ tang. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên đại sứ quán, các cơ quan, đại diện cộng đồng Việt kiều. Tham dự lễ viếng có đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, cùng toàn thể các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp.

450595498_864433382214497_8911520058758074244_n.jpg
Bà Mathilde Teruya, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á và châu Đại dương, đại diện Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VOV.

Báo Hànộimới trân trọng gửi tới độc giả hình ảnh về các đoàn tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các cơ quan đại diện Việt Nam:

04-dai-su-oman.jpg
Đại sứ Oman tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ngày 26-7 (giờ Việt Nam). Ảnh: Bộ Ngoại giao.
001-giao-hoi-pgvn-tai-lao-03.jpg
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào tới viếng ở Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào). Ảnh: Bộ Ngoại giao.
img-5d4055a8405502b428d6aa5c8a982a2a-v.jpg
Đoàn tỉnh Battambang do Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia tỉnh Battambang kiêm Tỉnh trưởng, Chủ tịch Hội đồng tỉnh dẫn đầu viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Battambang (Campuchia). Ảnh: Bộ Ngoại giao.
tong-lanh-su-trung-quoc-ghi-so-tang-1-.jpg
Tổng Lãnh sự Trung quốc ghi sổ tang tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Sydney (Australia). Ảnh: Bộ Ngoại giao.
bo-truong-ngoai-giao-sri-lanka-ky-so-tang.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam ở Sri Lanka. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
tong-bi-thu-dang-lao-dong-mexico.jpeg
Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico viết sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đón đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.