Tài chính

Co-opBank khẳng định vai trò trụ đỡ phát triển cho hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân

PV 11/01/2024 - 19:25

Ngày 11-1, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng dự và chỉ đạo Hội nghị.

3-3-.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trao Cờ thi đua và danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng cho các tập thể, cá nhân.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Phạm Thị Hồng Minh, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Co-opBank cho biết, năm 2023, công tác điều hòa vốn trong hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Co-opBank đã thực hiện điều tiết nguồn tiền gửi, tiền vay trong hệ thống với mức lãi suất ưu đãi cho các QTDND nhằm đáp ứng các nhu cầu vay vốn mở rộng tín dụng của QTDND để cho vay thành viên phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh...

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ hệ thống QTDND nhanh chóng bắt kịp xu hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng, Co-opBank đã tập trung đầu tư nghiên cứu, triển khai và cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số với nhiều tiện ích. Tính đến ngày 31-12-2023, đã có 826/1.185 QTDND tham gia vào mạng lưới thanh toán của Co-opBank với các dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7, Co-opBank Mobile Banking và thẻ chip Co-opBank Napas với nhiều tiện ích như: Chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, internet, dịch vụ công…

Trong năm, Co-opBank đã tích cực triển khai cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức thấp (tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 0,68%). Co-opBank đã chủ động tiến hành xử lý nợ, phân loại và trích lập dự phòng rủi ro cho vay hỗ trợ QTDND gặp khó khăn; luôn chuẩn bị sẵn sàng về vốn để cho vay hỗ trợ khả năng chi trả tiền gửi đối với những QTDND gặp khó khăn tạm thời về thanh khoản với mức cho vay hỗ trợ tối đa theo quy định hiện hành. Tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh tỉnh, thành phố tham gia xử lý QTDND có khó khăn được cơ cấu lại.

4-2-.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trao Bằng khen của Ngân hàng Nhà nước cho tập thể và cá nhân.

Bên cạnh đó, trong vai trò của một ngân hàng thương mại, năm 2023, Co-opBank đã 8 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, giảm từ 1,8-3,0%. Dòng tiền gửi của QTDND về Co-opBank trong năm 2023 liên tục tăng, đến ngày 31-12-2023, tăng 78,16% so với cùng kỳ, tương đương tăng 19.000 tỷ đồng; dòng tiền dư thừa tạm thời tại Co-opBank có thời điểm lên tới 24.000 tỷ đồng (chiếm hơn 40% tổng nguồn vốn).

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, Co-opBank đã linh hoạt các nghiệp vụ đòn bẩy, mở rộng đối tượng khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp và cán bộ làm việc tại QTDND để tạo tiền đề đẩy mạnh tín dụng, nâng cao hành vi tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đến ngày 31-12-2023, tổng dư nợ cho vay là 30.870 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, biểu dương những nỗ lực và kết quả Co-opBank đạt được trong năm 2023, khẳng định Co-opBank thực hiện tốt vai trò liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính cho các QTDND và đảm bảo thanh khoản cho hệ thống QTDND.

Dự báo, tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị Co-opBank tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn, khẳng định vai trò là ngân hàng đầu mối liên kết hệ thống QTDND.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm đối với Co-opBank. Đó là, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính đảm bảo an toàn, hiệu quả; xây dựng chiến lược phát triển tổng thể Co-opBank đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó, tập trung vào nhiệm vụ chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…

Riêng đối với việc thực hiện chức trách, vai trò đối với các QTDND, Co-opBank cần tăng cường hơn nữa vai trò liên kết hệ thống, điều hòa vốn, trung tâm thanh toán, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cho QTDND; giám sát chặt chẽ hoạt động của QTDND để kịp thời phát hiện những tồn tại, sai phạm; hướng dẫn, hỗ trợ và phát triển hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số đối với hệ thống QTDND thành viên...

2-3-.jpg
Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Co-opBank, ông Nguyễn Quốc Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và sẽ chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Co-opBank khẳng định vai trò trụ đỡ phát triển cho hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.