Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có nên ăn nhiều cà rốt?

Bác sĩ Lê Thị Hải| 27/03/2021 15:12

(HNMCT) - Hỏi: Góp phần “giải cứu” thực phẩm cho nông dân, gần đây gia đình tôi mua khá nhiều cà rốt. Tuy nhiên, có người nói rằng ăn nhiều cà rốt chưa hẳn là tốt cho sức khỏe. Điều đó có đúng không, thưa bác sĩ? Nguyễn Phương Lan (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáp: Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin A, C, beta-caroten, kali có trong cà rốt có tác dụng tốt cho mắt, làm đẹp da, ổn định huyết áp, kích thích tóc phát triển, hạn chế nguy cơ rụng tóc.

Tuy cà rốt là thức ăn ngon, bổ nhưng nếu ăn cà rốt nhiều và thường xuyên, cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được lượng beta-caroten khiến làn da có nguy cơ chuyển sang màu vàng, ăn không tiêu, mệt mỏi.

Phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt, dung nạp vào cơ thể một lượng lớn beta-caroten có thể gây ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng bình thường. Vì vậy, phụ nữ muốn mang thai không nên ăn nhiều cà rốt.

Bạn chỉ nên ăn cà rốt với số lượng vừa đủ, 2 - 3 lần/tuần là hợp lý, mỗi lần khoảng 100g.

Khi mua, cần lựa chọn củ cà rốt còn cứng, màu sắc tươi, bề mặt vỏ trơn láng, không bị thối rữa... Trong quá trình chế biến cà rốt, người tiêu dùng nên rửa và cạo sạch vỏ, không nên gọt quá sâu vì phần lớn vitamin, khoáng chất đều tập trung ở phần vỏ; không nên nấu quá nhừ để giữ được dinh dưỡng.

Lưu ý, khi bảo quản cà rốt không nên để lại lá vì như vậy thì các vitamin, muối khoáng và nước rút dần khỏi củ và chuyển lên lá, làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có nên ăn nhiều cà rốt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.