Điểm đến

Có một Hội An khác lạ trong đêm Đèn lồng

Ngọc Anh 01/08/2023 - 16:02

Cứ vào dịp tối mùng Một, ngày Rằm hằng tháng Âm lịch, Phố cổ Hội An lại khoác lên mình diện mạo mới huyền ảo, lung linh trong ánh đèn lồng.

a97.jpg
Hội An lung linh trong ánh đèn lồng.

Ý nghĩa đèn lồng Hội An thể hiện sự tỏa sáng. Người dân xứ Quảng coi ánh đèn như là biểu tượng của con người. Vì vậy, khi cúng dâng đèn ở điện thờ, người dân tin rằng, mình được thần linh che chở. Ngoài ra, đèn lồng còn có ý nghĩa qua màu sắc, ví dụ như đèn lồng màu đỏ biểu tượng cho sự may mắn, sung túc.

a98.jpg

Với ý nghĩa ấy, những đêm đèn lồng lung linh huyền ảo trong không gian cổ xưa ở Phố Hội luôn mang đến một cảm giác thích thú và mới mẻ cho du khách. Nhiều năm qua, từ 18h đến 22h những ngày mùng Một, ngày Rằm, những con phố Hội An luôn rực rỡ sắc màu với ánh sáng lung linh từ những chiếc đèn lồng.

a93.jpg

Người đã làm sống lại một Hội An lung linh huyền ảo, rực rỡ về đêm trong ánh đèn lồng là Nghệ nhân Huỳnh Văn Ba. Ông là người đi tiên phong phục chế hình dáng của những chiếc đèn lồng có từ mấy trăm năm trước, khi Hội An còn là thương cảm sầm uất, thu hút thương nhân từ Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước đến tụ hội.

a94.jpg

Cũng chính Nghệ nhân Huỳnh Văn Ba là người phục chế đèn lồng với khung tre và bọc vải, mang nét riêng có của Hội An.

a19.jpg
a102.jpg

Ngày nay, những chiếc đèn lồng Hội An đã được hoàn thiện tinh xảo và đẹp hơn. Nghề làm đèn lồng cũng trở thành một nét đặc trưng riêng của phố cổ và là điểm nhấn du lịch Hội An, gây ấn tượng mạnh đối với du khách tham quan.

a95.jpg
a91.jpg

Chính những ấn tượng đó đã khiến giờ đây, mỗi khi nghe nhắc đến đèn lồng, nhiều người đã nghĩ ngay đến những chiếc đèn lồng rực rỡ, nhiều màu sắc được treo khắp phố, trên những ngôi nhà, trên các bảng hiệu ở Hội An.

a22.jpg

Và như thế, những chiếc đèn lồng là minh chứng cho một sức sống mạnh mẽ, trường tồn với thời gian và trở thành một nét đặc trưng của Phố Hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có một Hội An khác lạ trong đêm Đèn lồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.