Sức khỏe

Cỏ Mềm phát triển nguồn gen cây dược liệu quý ở Lai Châu

Hương Trà 01/08/2023 9:59

Nhận thấy sự quý hiếm và giá trị ứng dụng trong mỹ phẩm cao của sâm Lai Châu, Cỏ Mềm đã xây dựng thành công vùng trồng hiện đại, cho ra đời dòng sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa ưu việt mang tên Sâm 1700.

Sâm Lai Châu - dược liệu quý đứng trước nguy cơ cạn kiệt

Phân bố tập trung ở độ cao 1.400-2.200m so với mặt nước biển, ưa khí hậu ẩm mát quanh năm và lạnh sâu về mùa đông, sâm Lai Châu là loại dược liệu có nguồn gen quý và có giá trị ứng dụng cao trong y học và sức khỏe con người.

Sâm Lai Châu là “anh em” của sâm Ngọc Linh, được nhóm nghiên cứu Phan Kế Long và cộng sự phát hiện vào năm 2013 trên các dãy núi thuộc huyện Mường Tè, Tam Đường và Sìn Hồ của tỉnh Lai Châu như Pu Si Lung và Pu Sam Cáp... Sâm Lai Châu có đặc điểm hình thái hầu như tương đồng với sâm Ngọc Linh. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh sâm Lai Châu có chứa nhiều nhóm chất như: Saponin, acid hữu cơ, đường khử, acid amin, sterol và chất béo. Riêng saponin, sâm Lai Châu chứa tới 52 loại, trong đó, 26 loại thường thấy ở các loài sâm khác như Ginsenoside Rb1, Ginsenoside Rg1, Ginsenoside Rd,... và 26 loại saponin mới phát hiện như Majonoside R1, Majonoside R2...

581-202308010817551.jpg
Sâm Lai Châu chứa nhiều nhóm chất và hoạt chất quý.

Các loại saponin này được đánh giá là có tính ứng dụng rất cao trong y học đặc biệt là có lợi cho sức khỏe làn da với các công dụng như giúp kích thích tăng sinh collagen, giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn sâu, chống ô xy hóa tốt.

Chính vì có chứa nhiều hoạt chất quý, có công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, nên hiện nay, sâm Lai Châu gần như cạn kiệt ngoài tự nhiên. Sâm Lai Châu nằm trong nhóm II - danh mục các thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, cần được ưu tiên bảo vệ và phát triển.

Nỗ lực bảo vệ dược liệu quý bằng công nghệ hiện đại

Nhận thấy giá trị và sự quý hiếm của sâm Lai Châu, Cỏ Mềm - doanh nghiệp mỹ phẩm thiên nhiên với triết lý kinh doanh “Lành và Thật” đã không ngần ngại đầu tư xây dựng vùng trồng, góp phần bảo tồn, phát triển nguồn gen quý hiếm của dược liệu dân tộc. Đặc biệt, dự án còn nâng tầm dược liệu Việt lên một tầm cao mới khi ứng dụng sâm Lai Châu vào dòng sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa hiện đại - Sâm 1700.

581-202308010817552.jpg
Bên trong nhà màng trồng sâm của Cỏ Mềm.

Để làm được điều này, Cỏ Mềm đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng và phát triển thành công vùng trồng sâm Lai Châu bằng công nghệ nhà màng triển khai với diện tích lớn đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, vùng trồng của Cỏ Mềm đã có quy mô lên tới gần chục héc ta và trong tương lai, Cỏ Mềm cũng có kế hoạch phát triển vùng trồng này lên tới 30ha để phục vụ đủ nhu cầu sản xuất sản phẩm mỹ phẩm và các dòng sản phẩm khác.

Vùng trồng của Cỏ Mềm được xây dựng tại xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu trên độ cao 1.700m so với mực nước biển. Tại đây, Cỏ Mềm đã đầu tư nhà màng với các thiết bị, máy móc tiên tiến như camera cảm ứng nhiệt, quạt tản gió, hệ thống tưới tiêu và đo đạc tự động... nhằm không chỉ tận dụng tối ưu các điều kiện tự nhiên thuận lợi sẵn có của Lai Châu như khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai... mà còn giúp kiểm soát các yếu tố khách quan như thời tiết xấu, dịch bệnh, côn trùng... để cây sâm sinh trưởng tốt, cho ra những củ sâm đạt chuẩn chất lượng.

Từ vùng trồng ở độ cao 1.700m này, Cỏ Mềm đã sản xuất và cho ra mắt thành công bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700. Đây được xem là dòng sản phẩm tiên phong ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu tại Việt Nam, giúp cho nhiều tín đồ làm đẹp được tiếp cận với những tinh chất làm đẹp từ thiên nhiên, an toàn mà vẫn mang lại hiệu quả tốt, sánh ngang với nhiều dòng mỹ phẩm ngoại nhập.

581-202308010817553.jpg
Bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700 của Cỏ Mềm.

Bộ sản phẩm chăm sóc da Sâm 1700 bao gồm 5 sản phẩm: Nước tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, serum và kem dưỡng ẩm. Tất cả tạo nên một quy trình dưỡng da trọn vẹn cho phụ nữ Việt. Chia sẻ về bộ sản phẩm này, Th.S Dược sĩ Thuận Thảo - Founder, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Cỏ Mềm cho biết: “Chúng tôi rất tâm huyết với việc nghiên cứu thảo dược Việt Nam vào sản phẩm ứng dụng. Sâm Lai Châu là dược liệu quý đã được thử nghiệm thành công trong Bộ sản phẩm Sâm 1700 cho hiệu quả chống lão hóa da cao. Vùng trồng Sâm của Cỏ Mềm trồng tại độ cao 1.700m tại Sìn Hồ, Lai Châu cũng đã đạt được tiến độ tốt về chất lượng và sản lượng, đem lại nguồn nguyên liệu ổn định cho sản phẩm. Chúng tôi tin rằng dự án phát triển vùng nguyên liệu và dòng sản phẩm Sâm 1700 sẽ đem lại bước tiến tích cực cho ngành dược liệu và mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam”.

Để biết thêm thông tin chi tiết về Bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700 của Cỏ Mềm, vui lòng truy cập website:

https://comem.vn/sp/bo-cham-soc-da-chiet-xuat-sam-ngua-lao-hoa

CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ PHẨM THIÊN NHIÊN CỎ MỀM

225 Trần Đăng Ninh, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cỏ Mềm phát triển nguồn gen cây dược liệu quý ở Lai Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.