(HNM) - Những đêm biểu diễn của CLB thính phòng CEG Music (Đồ Mi Son) bắt đầu được người yêu nhạc thính phòng Thủ đô đón đợi. Ra mắt được hai số, chưa cố định điểm diễn, thành viên thay đổi liên tục nhưng Chủ nhiệm CLB, nhạc sĩ Nguyễn Cường luôn tự tin khi nói về dự án âm nhạc này.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường (trái) trong buổi tập luyện. Ảnh: Nguyễn Khánh |
Nhạc sĩ Nguyễn Cường có nhiều bài hát đình đám, trở thành tác phẩm "hit" của hàng loạt "sao" một thời như Y Moan, Siu Black… Bao năm ông vẫn nổi như cồn với chất Tây Nguyên đượm đầy cả vẻ bề ngoài lẫn nội dung ca khúc. Ấy nhưng, cứ hễ trò chuyện là ông lại bộc lộ nỗi trăn trở đau đáu của người làm nhạc, rằng "cái tôi muốn làm, tôi muốn đi đến cùng là thính phòng, là khí nhạc kìa". Hai mươi năm, nhen nhóm, ước mơ, có lúc ông và một số nhạc sĩ kỳ cựu như Đỗ Hồng Quân, Đặng Hữu Phúc, Lê Tịnh, Trần Trọng Hùng định thành lập một tụ điểm chơi nhạc thính phòng, nhưng không thành công. Mãi cho đến gần đây, khi ông gặp được những người trẻ từ trường nhạc ra, cũng đau đáu nỗi niềm như ông để cho ra mắt CLB CEG Music.
"Chúng tôi chỉ nghĩ đến điều duy nhất là làm thế nào để những tác phẩm mới của khí nhạc Việt Nam có đời sống, có công chúng. Nếu cứ để chúng trên khuông nhạc thì mãi chẳng có giá trị gì", nhạc sĩ Nguyễn Cường bày tỏ. Thế nên các chương trình biểu diễn của CLB dự định sẽ miễn phí, dành cho tất cả mọi người yêu nhạc thính phòng. Mỗi chương trình có hai phần, phần đầu trình diễn những tác phẩm của các nhạc sĩ tài năng trên thế giới như Chopin, Liszt, Mozart, Massenet… và phần sau dành cho những tìm tòi của các tác giả Việt Nam. Tập hợp những nghệ sĩ trẻ, những sinh viên theo đuổi dòng nhạc thính phòng từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, ĐH VHNT Quân đội… nên về chất lượng, theo đánh giá của giới chuyên môn là rất "chuẩn". "Họ mới tiếp xúc với công chúng, phần lớn chỉ với dòng nhạc pop mà ở đó họ có thể chỉ là ca sĩ, nhạc công hạng bét. Nhưng với thính phòng, tôi tự hào vì có được những thành viên như thế!", nhạc sĩ Nguyễn Cường đánh giá về các nghệ sĩ trong CLB. Không có thù lao tập luyện, chỉ nhận khoảng vài trăm nghìn cho một buổi diễn chính nhưng những nghệ sĩ trẻ vẫn sẵn sàng tham gia vào CEG.
Buổi diễn đầu tiên ra mắt ngày 7-3, các thành viên không thông tin rộng, chỉ báo bạn bè thân thiết. Một vài bản romance, tứ tấu, tam tấu violon, cello, piano... được trình diễn, những tưởng chỉ có một hai chục người đến nghe. Nhưng rồi khán phòng NXB Âm nhạc hôm ấy chật kín, cả trăm người ngồi, đứng nghe say sưa. Đêm diễn thứ hai sau đó hơn hai tháng, CLB có thêm nhiều thành viên như Lê Minh Trường, Phạm Mai Anh (violon); Khúc Văn Khoa (viola); Trần Hồng Nhung (cello); Đoàn Lê Phan Anh, Nguyễn Quỳnh Trang, Nguyễn Đức Anh (piano) và ca sĩ Ngô Hương Điệp, Vũ Mạnh Dũng, Lê Anh Dũng… Trời mưa to, tại điểm diễn mới trong Không gian sáng tạo Trung Nguyên vẫn có gần 200 khán giả và hôm ấy, những "Romance - Điệu valse trong mưa" (Nguyễn Cường), "Giấc mơ" (Nguyễn Việt Bình), khúc biến tấu cho violon - cello - piano "Bập bùng lời khan kể" (Ngô Quốc Tính) đã thực sự chinh phục khán giả.
CLB thính phòng CEG Music đang ráo riết luyện tập cho chương trình biểu diễn số thứ ba vào ngày 28-6 tới. Bây giờ, họ đã có điểm diễn và lịch diễn cố định, tại Café sách Trung Nguyên (52 Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào tối thứ sáu cuối cùng mỗi tháng. "Chúng tôi mong tạo một thói quen mới cho người Việt Nam - đi nghe nhạc thính phòng. Nó không đắt, không quá cao siêu, bác học đến độ không thể hiểu. Và hơn nhất, để cho khí nhạc Việt Nam được vang lên!", nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.