Đời sống

Cô giáo Lại Thị Hồng Liên tâm huyết với nghề

Hoàng Sơn - Khải Liên 02/10/2023 - 10:37

Cô Lại Thị Hồng Liên là giáo viên mỹ thuật của Trường Tiểu học Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai). Cô luôn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng sáng tạo nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề.

1a-co-lien.jpg
Cô giáo Lại Thị Hồng Liên bên tác phẩm bích họa của mình.

Những ngày này, đến thăm Trường Tiểu học Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai), mọi người dễ dàng nhận thấy rõ sự đổi thay tích cực của ngôi trường. Từ cổng, tường rào đến các dãy ghế đá trong sân trường đều được tô điểm bằng những bức tranh mang thông điệp về tình thầy trò, tình yêu quê hương đất nước… Những tác phẩm này được vẽ bởi bàn tay tài hoa của cô Lại Thị Hồng Liên – giáo viên mỹ thuật của nhà trường.

Gắn bó với nghề giáo từ năm 2006, cô giáo Lại Thị Hồng Liên được phân công dạy bộ môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học Ngọc Liệp. Cô luôn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng sáng tạo nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề.

1-co-lien.jpg
Cô Lại Thị Hồng Liên giảng giải cho học sinh về ý nghĩa của những bức tranh tường.

Khi nhìn những bức tường rào, dãy ghế đá loang lổ rong rêu, cô Liên ấp ủ ý tưởng làm mới không gian ngôi trường bằng việc vẽ tranh, tạo nét tươi mới và giúp các em học sinh giữ gìn môi trường sạch đẹp. Hơn nữa, ghế đá, sân trường là nơi lưu giữ kỷ niệm của các thế hệ học sinh trong những giờ ra chơi. Được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, năm 2022, cô Liên cùng với các thầy cô giáo trong trường thực hiện ý tưởng vẽ tranh lên những chiếc ghế đá và bức tường rêu phong. Kể từ ngày đó, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hay cuối buổi học, cô lại tranh thủ phối màu, vẽ tranh.

Cô giáo Lại Thị Hồng Liên chia sẻ: “Vẽ tranh là công việc thuộc chuyên môn nên không khó đối với tôi. Song, lựa chọn vẽ gì, ở đâu để vừa làm đẹp cho khuôn viên trường học, vừa có ý nghĩa giáo dục là điều không dễ. Vì vậy tôi đã xây dựng kế hoạch và xin ý kiến góp ý của các thầy cô giáo trong trường”.

2-co-lien.jpg
Học sinh thích thú bên bức tranh tường ở cửa lớp học.

Bằng tài năng và nhiệt huyết của mình, cô đã vẽ trang trí lên 40 chiếc ghế đá đặt quanh sân trường, mang lại diện mạo sinh động, vui mắt và tạo sự thích thú cho học sinh. Đặc biệt, dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-2023), cô Liên đã vẽ bức tranh về tình yêu của Bác Hồ dành cho thiếu niên nhi đồng ở hai bên cổng trường với diện tích 52m2.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Liệp Vũ Thị Kim Hưng cho biết, qua bàn tay khéo léo của cô Liên, những bức tường, ghế đá trở thành tác phẩm hội họa mang nhiều thông điệp về ý nghĩa cuộc sống như: Bài học đạo đức về nhân cách làm người (nhặt được của rơi trả người đánh mất), tình yêu của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng, tuyên truyền về biển đảo quê hương, bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, nói không với rác thải nhựa, an toàn giao thông…

Đặc biệt, những bích họa này không chỉ đẹp mà còn có nội dung tuyên truyền đến học sinh, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tích cực xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, văn minh.

Đây là phương pháp giáo dục bằng hình ảnh, trực quan sinh động, giúp học sinh được thả mình vào không gian đầy màu sắc, kích thích trí tưởng tượng. Bên cạnh đó, các em cũng dễ ghi nhớ những thông điệp ý nghĩa, tử tế. Em Nghiêm Thanh Huyền, học sinh lớp 5E Trường Tiểu học Ngọc Liệp chia sẻ: “Con thấy những bức tranh ngoài cổng trường rất đẹp. Hằng ngày đi học, con và các bạn trong lớp sẽ không vẽ lên tường, không vứt rác ra môi trường xung quanh, cùng nhau bảo vệ cảnh quan môi trường sáng xanh, sạch đẹp, an toàn. Qua đó, mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui, thêm động lực thi đua, học tập tốt, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ”.

Ngoài say mê hội họa, cô Liên còn gây dựng và phát triển phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong tập thể giáo viên nhà trường và tại địa phương nơi cư trú. Hằng ngày, cô dạy dân vũ cho nhiều giáo viên và người dân. Cô luôn giữ thái độ trách nhiệm, nhiệt tình trong các hoạt động, sẵn sàng trao đổi, giúp đỡ đồng nghiệp nên được nhiều người yêu mến...

Không chỉ năng động, sáng tạo, trách nhiệm trong cuộc sống, trong giảng dạy, cô Lại Thị Hồng Liên còn là giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liên tục. Sự cống hiến, đóng góp của cô giáo Lại Thị Hồng Liên được ngành Giáo dục - Đào tạo huyện suy tôn; nhiều năm được UBND huyện Quốc Oai biểu dương, khen thưởng, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

Việc làm ý nghĩa của cô giáo Lại Thị Hồng Liên cần được lan tỏa sâu rộng trong các trường học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo Lại Thị Hồng Liên tâm huyết với nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.