(HNM) - Trước sự lùm xùm quanh chương trình của ca sĩ Chế Linh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua, Bộ VH,TT&DL đã yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) báo cáo giải trình. Chiều 22-11, Cục NTBD đã gửi báo cáo lên bộ chủ quản và sáng 23-11, một số cơ quan báo chí đã thông tin về việc này. Tuy nhiên, có khá nhiều điều không ổn.
Thứ nhất, khi Cục trưởng Cục NTBD Vương Duy Biên nói rằng ông không biết gì về báo cáo của Cục gửi Bộ vì đi công tác nước ngoài thì Cục phó Đào Đăng Hoàn sau đó lại nói là đã trao đổi về vấn đề này với Cục trưởng. Truyền thông cũng đưa tin, trước thắc mắc về việc Cục NTBD sẽ xử phạt ra sao về sai phạm của Công ty Bích Ngọc như lời hứa của Cục trưởng trên báo chí cách đây vài tuần, rằng "sẽ phạt nặng Công ty Bích Ngọc sau ngày 12-11", ông Vương Duy Biên nói "Cục NTBD không có chức năng này". Cục trưởng phát ngôn trước báo giới không phải là chuyện cá nhân ông, mà là với tư cách đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp. Vì vậy, không thể lúc nói thế này, lúc lại nói khác!
Thứ hai, qua báo cáo của Sở VH,TT&DL Hà Nội, rõ ràng Cục biết chuyện Công ty Bích Ngọc căng băng rôn nhiều hơn so với quy định, biết đơn vị tổ chức quảng bá tên chương trình không đúng với giấy phép, biết ca sĩ hát những bài chưa được phép phổ biến nhưng đã không phối hợp với Thanh tra Bộ kiểm tra việc thực hiện quy chế biểu diễn theo khoản 6 điều 20.
Thứ ba, ngày 23-11, truyền thông đưa tin Cục NTBD cấp phép cho chương trình biểu diễn ngày 12-11 là để bảo đảm quyền lợi cho ca sĩ và khán giả nhưng thực tế, khi chưa được Cục cấp phép thì đơn vị tổ chức đã bán vé rồi.
Thứ tư, trước những sai phạm của Công ty Bích Ngọc và ca sĩ hát bài chưa được phép phổ biến, nhẽ ra Cục phải đề nghị xử lý theo quy chế, nhưng đã không làm.
Thứ năm, là trong Quy chế 47 không có bất cứ điều khoản nào quy định ca sĩ thuộc các dân tộc ít người được ưu tiên nên lý do cấp phép để thực hiện chính sách đại đoàn kết văn hóa, trong trường hợp này là thiếu thuyết phục. Chưa kể, điều này còn tạo ra tiền lệ xấu, khiến các công ty biểu diễn nghệ thuật coi thường Sở VH,TT&DL địa phương khi họ có trong tay giấy phép của Cục NTBD.
Và cuối cùng, Cục NTBD được giao quyền quản lý các hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp trên phạm vi toàn quốc, cần phải biết rõ những bất cập của Quy chế 47 nhưng sao không tham mưu kiến nghị sửa đổi những điều không còn phù hợp?
Chưa biết Bộ VH,TT&DL sẽ "xử" chuyện này thế nào nhưng qua cách giải quyết vụ việc của Cục NTBD, dư luận không thể không đặt câu hỏi, phải chăng đằng sau đó có điều gì không bình thường?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.