Nông nghiệp

Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất bưởi đỏ Mê Linh

Thu Hằng 13/01/2024 - 17:26

Ngày 13-1, tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh), Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Công ty New AG Technologies Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn với chủ đề “Ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất bưởi đỏ đặc sản”.

5-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Việt Đàm Văn Thìn phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Việt Đàm Văn Thìn cho biết, giống bưởi đỏ Mê Linh phân bố chủ yếu tại xã Tráng Việt. Đây là giống cây trồng đặc sản, không chỉ có giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc trưng mà còn mang ý nghĩa đem sự lại may mắn vào dịp Tết.

Trước năm 2015, giống bưởi đỏ Mê Linh có năng suất thấp, cây sinh trưởng kém, dễ bị sâu bệnh, kích thước quả nhỏ, vị chua gắt, khó tiêu thụ, người dân không muốn phát triển và hầu như không có diện tích trồng mới. Thời gian gần đây, với sự quan tâm của thành phố Hà Nội và sự đồng thuận của người dân, giống bưởi đỏ đã tăng diện tích trồng, sản phẩm được đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao, được lựa chọn tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại.

6(1).jpg
Ông Lương Văn Phương, Giám đốc HTX sản xuất bưởi đỏ Đông Cao giới thiệu sản phẩm tại triển lãm Kết quả phát triển tài sản trí tuệ thành phố Hà Nội tháng 12-2023.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như: Tại các vườn bưởi khác nhau có sự khác biệt đáng kể về năng suất; kích thước và màu sắc quả bưởi cũng không đồng đều giữa các vườn trồng, giữa các cây... Điều đó chứng tỏ việc chăm sóc không thống nhất theo quy trình chung.

Tại buổi tập huấn, TS Ngô Hồng Bình - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả và TS Nguyễn Hữu Hải - chuyên gia Trung tâm Tài nguyên thực vật đã giới thiệu các biện pháp kỹ thuật chăm sóc bưởi đỏ sau thu hoạch; kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ cũng như công tác bảo tồn, phát triển nguồn gen bưởi trên địa bàn huyện Mê Linh.

Cũng tại buổi tập huấn, ông Lương Văn Phương, Giám đốc HTX sản xuất bưởi đỏ Đông Cao bày tỏ hy vọng các biện pháp kỹ thuật sẽ được ứng dụng rộng rãi nhằm bảo tồn và phát triển giống bưởi quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất bưởi đỏ Mê Linh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.