Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến hạn chót chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 50% lượng phương tiện đã chuyển đổi. Thách thức lớn nhất vẫn nằm ở việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán của khoảng 130.000 doanh nghiệp vận tải.

Mới có khoảng 50% lượng phương tiện chuyển đổi
Chỉ mất vài phút theo hướng dẫn trên mạng internet, anh Lê Đức Vinh (phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) đã hoàn tất chuyển đổi tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán là ví điện tử Viettel Money. “Trên các phương tiện truyền thông đều thông báo rất rõ, theo Nghị định số 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ hướng dẫn Luật Đường bộ năm 2024 (ban hành ngày 30-9-2024), đến ngày 1-10-2025, các phương tiện nếu không chuyển đổi tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không được qua trạm thu phí. Tôi thử vào xem hướng dẫn trên mạng thấy cũng dễ hiểu nên thực hiện luôn cho yên tâm”, anh Lê Đức Vinh chia sẻ.
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dùng tiền mặt ePass) Nguyễn Thị Ngọc Trang cho biết: Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng để người dùng dễ dàng liên kết tài khoản giao thông với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng quốc tế, phương thức thanh toán cho vay tiêu dùng... Người dân chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản trên ứng dụng ePass để hoàn tất kết nối. Mọi giao dịch đều được xử lý theo thời gian thực, bảo đảm an toàn và minh bạch. Thời gian qua, ePass đã hỗ trợ trực tiếp người dân chuyển đổi tài khoản tại hơn 1.400 điểm cung cấp dịch vụ (trạm thu phí, cửa hàng, siêu thị Viettel ở các địa phương). Cùng với đó, ePass duy trì hệ thống đa kênh như: Tổng đài 19009080, Fanpage ePass, tài khoản Zalo Thu phí không dừng ePass... giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dân liên kết.
Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho hay, VETC hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn. Ngoài ra, 32 ngân hàng nội địa khác cũng có thể kết nối nạp tiền vào ví VETC bằng thẻ ATM nội địa. VETC hiện đang đẩy mạnh đồng loạt các giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông trên toàn quốc. Doanh nghiệp đã phát hành hướng dẫn chuyển đổi đơn giản, dễ hiểu trên ứng dụng VETC và các kênh truyền thông chính thức; mở rộng mạng lưới hỗ trợ trực tiếp tại các trạm thu phí, cao tốc trọng điểm, trung tâm đăng kiểm và hệ thống showroom ô tô điểm dịch vụ VETC.
Dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, song đến thời điểm này, theo thống kê, mới có khoảng 50% trong tổng số gần 6,8 triệu ô tô trong cả nước chuyển đổi sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán.
Doanh nghiệp vận tải còn nhiều băn khoăn
Có một thực tế là hiện số lượng phương tiện đã chuyển đổi tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán chủ yếu là xe cá nhân, trong khi lượng phương tiện kinh doanh vận tải chưa nhiều.
Theo Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải, nhiều ngày nay, đơn vị vẫn đang loay hoay tìm cách để chuyển đổi tài khoản cho hàng trăm xe kinh doanh vận tải của đơn vị, nguyên nhân là do chưa có hướng dẫn chuyển đổi cho tài khoản doanh nghiệp. "Chúng tôi băn khoăn là cả doanh nghiệp dùng chung một tài khoản hay mỗi xe dùng một tài khoản?", ông Khúc Hữu Thanh Hải nêu.
Một số ý kiến cho biết, quy định hiện nay cho phép doanh nghiệp vận tải thanh toán phí đường bộ qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, hiện ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thẻ đang thu phí khoảng 2% cho mỗi giao dịch nên với các doanh nghiệp có hàng trăm xe hoạt động, khoản chi phí này sẽ không hề nhỏ, trở thành gánh nặng cho đơn vị.
Theo Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) Tô Nam Toàn, thay vì tài khoản thu phí hiện nay chỉ được dùng để trả phí đường bộ, Nghị định số 119/2024/NĐ-CP cho phép người dân và doanh nghiệp mở rộng dịch vụ thanh toán như phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị, đăng kiểm, xăng, dầu, sạc xe điện. Chủ phương tiện cũng được rút tiền từ phương tiện thanh toán để thanh toán các dịch vụ khác. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là việc kết nối tài khoản với phương tiện thanh toán của 130.000 doanh nghiệp vận tải. Để thực hiện một giao dịch, đối với tài khoản là cá nhân chỉ cần 1 người xác thực, nhưng đối với tài khoản của doanh nghiệp cần đến 2 người là giám đốc và kế toán trưởng mới thực hiện được giao dịch thanh toán phí đường bộ cho phương tiện. Cách thức này làm chậm quy trình và tốc độ xử lý giao dịch thanh toán phí đường bộ. Đáng nói là, qua nắm bắt, hiện chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai ví điện tử đối với doanh nghiệp. Cục Đường bộ Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phối hợp với ngân hàng để sớm có giải pháp khắc phục vướng mắc này.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định số 119/2024/NĐ-CP đã quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này sẽ mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ chỉ với một tài khoản duy nhất. Đây là một thay đổi lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, ngành Ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị trung gian thanh toán trong việc khắc phục khó khăn, sớm đưa quy định vào cuộc sống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.