Lương - Bảo hiểm

Chuyển đổi phương thức nhận lương hưu: Vào cuộc nhanh, hiệu quả thấy rõ

Hà Hiền 31/05/2024 - 10:30

Nhờ sự vào cuộc nhanh, đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, sau một tuần ra quân tuyên truyền, vận động (từ ngày 23 đến 30-5-2024), hơn 90% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.

Dự kiến, từ tháng 7 tới, đại đa số người hưởng chế độ BHXH ở Thủ đô sẽ nhận tiền lương ngay trong ngày đầu chi trả.

nh-1-ha-a-ng.png
Lực lượng chức năng quận Hà Đông tận tình hỗ trợ người dân làm thủ tục chuyển đổi phương thức nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân. Ảnh: Hà Hùng

Vượt xa mục tiêu

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10-5-2024 của UBND thành phố Hà Nội về “Triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”, các cơ quan chức năng đặt mục tiêu có ít nhất 80% số người thụ hưởng lựa chọn phương thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân vào cuối tháng 5-2024. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong thực tế vượt xa mục tiêu đề ra.

Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, tính đến cuối ngày 30-5, số người thụ hưởng đăng ký nhận chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản trên địa bàn thành phố đạt hơn 90%. Địa phương đạt tỷ lệ cao nhất là huyện Quốc Oai với 99,76%; tiếp đến là huyện Phúc Thọ với 98,11%, huyện Ba Vì 96,88%, huyện Thạch Thất 96,78%, huyện Ứng Hòa 96,3%. Ngoài ra, các quận: Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hà Đông... cũng có tỷ lệ người dân đăng ký chuyển đổi phương thức nhận tiền đạt từ gần 94% đến gần 96%.

Để đạt kết quả nêu trên, các cơ quan chức năng tổ chức đợt cao điểm ra quân tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân làm thủ tục nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 30-5-2024, lực lượng chức năng làm việc nhiều tiếng mỗi ngày.

Chẳng hạn, tại quận Hà Đông, Giám đốc BHXH quận Lê Thành Long cho biết, dịp này, BHXH quận Hà Đông phối hợp chặt chẽ với Công an quận, lực lượng Cảnh sát biển, UBND các phường, đại diện tổ chức hội, đoàn thể cùng cán bộ bưu điện, cán bộ ngân hàng trên địa bàn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện thủ tục chuyển đổi phương thức nhận tiền lương hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn Hà Đông mở cửa cả ngày thường và ngày nghỉ, thậm chí một số điểm “sáng đèn” đến tối muộn nhằm phục vụ nhu cầu của đối tượng.

Tham gia hỗ trợ người dân, Trung úy Nguyễn Thế Quân (Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ cảnh sát biển) cho hay: “Đối tượng đến làm thủ tục chủ yếu là người cao tuổi. Vì thế, việc hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu lợi ích của hình thức chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cũng như việc kê khai thông tin phải tiến hành thận trọng, hạn chế tối đa sai sót. Hiểu rõ điều này, chúng tôi dùng thái độ niềm nở, tận tình, tận tâm để phục vụ, nên đã nhận về những nụ cười cùng lời cảm ơn”.

Góp phần thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ người dân làm thủ tục thay đổi phương thức nhận chế độ BHXH hằng tháng còn có vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng công an và chính quyền cơ sở. Chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) Nguyễn Kiều Hưng bày tỏ: “Từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do lực lượng công an rà soát, cung cấp, cả hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc. Mỗi người một phần việc, tất cả cùng chung tay giúp người dân hoàn thành quy trình nhận chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân nhanh nhất”.

nh-2-ng-ha-a.jpg
Người thụ hưởng lương hưu, chế độ BHXH hằng tháng tại huyện Ứng Hòa tìm hiểu về những tiện ích của việc nhận tiền qua tài khoản. Ảnh: Hòa Đỗ

Người thụ hưởng sẽ nhận lương qua tài khoản từ tháng 7 tới

Việc đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của thành phố Hà Nội được nhiều người dân đón nhận, các bộ, ngành chức năng đánh giá cao.

Ông Phạm Văn Quang, trú tại phố Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) nói: “Tôi thấy phương thức nhận lương hưu qua tài khoản là văn minh, tiện lợi, phù hợp với xu thế hiện nay. Tiền lương được nhận nhanh hơn, an toàn, tiết kiệm thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách”.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Vân, trú tại xã Đội Bình (huyện Ứng Hòa) phấn khởi: “Nhiều năm qua, tôi được ủy quyền nhận lương hưu thay bố, mỗi tháng mất một buổi đi lĩnh lương. Nay được hỗ trợ nhận tiền qua tài khoản, tôi có thể chủ động đi rút tiền mang về đưa cho bố tôi bất cứ lúc nào ông cần sử dụng đến”.

nh-3.jpg
Ông Phạm Văn Quang, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) phấn khởi làm thủ tục chuyển đổi phương thức nhận lương hưu hằng tháng. Ảnh: Hà Hiền

Dưới góc nhìn khách quan, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu. Vì thế, người dân có quyền lựa chọn hình thức nhận tiền lương hằng tháng sao cho phù hợp nhất.

Đặc biệt, đối tượng thụ hưởng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, có nhiều ưu điểm, tiện ích, phù hợp với tình hình phát triển, nên người dân có thể lựa chọn”, ông Tĩnh nhấn mạnh.

Giúp người dân sớm thụ hưởng tiện ích, BHXH thành phố Hà Nội cho biết, các trường hợp đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong đợt triển khai cao điểm vừa qua sẽ được chi trả qua tài khoản cá nhân vào kỳ chi trả lương tháng 7-2024. Với tỷ lệ người dân làm thủ tục chuyển đổi phương thức nhận tiền lương, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt hơn 90%, gấp 2 lần so với hiện nay (hiện Hà Nội có hơn 45% số người thụ hưởng nhận tiền lương qua tài khoản), dự kiến, việc chi trả các chế độ sẽ diễn ra nhanh gọn, chính xác, kịp thời. Tất cả những trường hợp không có sai sót về thông tin sẽ nhận về khoản tiền lương của kỳ lương tháng 7-2024 ngay trong ngày đầu chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi phương thức nhận lương hưu: Vào cuộc nhanh, hiệu quả thấy rõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.