Lương - Bảo hiểm

Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt: Tiện ích cho nhiều phía

Hà Hiền 27/05/2024 - 06:29

Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang tập trung ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm quyền an sinh của người dân; đồng thời mang lại tiện ích cho nhiều người, nhiều phía.

bhxh.jpg
Người hưởng lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận tiền. Ảnh: Minh Vũ

Người dân đón nhận tích cực

Những ngày cuối tháng 5-2024, hội trường, nhà văn hóa khu dân cư, tổ dân phố, trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội trở thành điểm hỗ trợ người dân làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Có mặt tại Nhà văn hóa số 2, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) vào sáng 22-5, phóng viên Báo Hànộimới thấy rõ hơn sự đón nhận của người dân trước chủ trương đúng đắn của thành phố.

Ông Nguyễn Thế Hinh (tổ dân phố 4, phường Đồng Tâm) cho biết: “Tôi hưởng chế độ hưu trí năm 2009. Từ đó đến nay, đều đặn hằng tháng, tôi đến điểm chi trả lương hưu để nhận tiền hoặc ủy quyền để người nhà lĩnh thay. Kỳ nhận lương gặp thời tiết thuận lợi thì không sao, phải ngày mưa gió, bão bùng rất bất tiện. Vì thế, cá nhân tôi phấn khởi khi thành phố áp dụng hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản, nhanh, tiện và an toàn”. Còn chị Nguyễn Thị Phương (tổ dân phố 2, phường Đồng Tâm) đưa mẹ là bà Nguyễn Thị Loan đến làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu bày tỏ: “Giống như nhiều người cao tuổi khác, mẹ tôi quen dùng tiền mặt, thích đi lĩnh lương trực tiếp để có cơ hội gặp gỡ người quen. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản, mẹ tôi vui vẻ đón nhận”.

Tại phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), đông đảo người thụ hưởng có mặt tại UBND phường vào chiều 24-5 để làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Với những người đã có tài khoản cá nhân (thẻ ATM), thấy rõ những tiện ích từ việc nhận tiền lương qua tài khoản, có chung tâm trạng phấn khởi khi được hỗ trợ chuyển đổi sang “phiên bản” nâng cấp “không dùng tiền mặt” (qua tài khoản thẻ, tài khoản số...). Với những người chưa có tài khoản cá nhân, cơ quan chức năng tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, hạn chế sai sót thông tin...

Cùng với những điểm nêu trên, dịp này, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tập trung cao điểm hỗ trợ người dân làm các thủ tục cần thiết để có thể nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian sớm nhất.

Nỗ lực, đồng lòng thực hiện

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, hiện cơ quan chức năng chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho hơn 593.000 người hưởng với số tiền hơn 3.500 tỷ đồng/tháng.

Người nhận tiền qua tài khoản cá nhân hưởng nhiều tiện ích, rõ nhất là tiền lương, trợ cấp được chuyển đến tài khoản đúng ngày, đúng số tiền, bảo đảm an toàn, mà người thụ hưởng không phải mất thời gian đi lại như trước đây. Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, họ có thể để tiền trong tài khoản như một khoản tiết kiệm có lãi. Về phía các cơ quan chức năng cũng giảm được nhiều chi phí, nhân công so với hình thức chi trả lương truyền thống. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, đến thời điểm tháng 4-2024, tỷ lệ nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn Hà Nội còn thấp, mới đạt hơn 45%...

Không để ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số, ngày 10-5-2024, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ, đồng lòng, quyết tâm thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng và nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng cho biết, để quy trình chuyển đổi phương thức chi trả các chế độ diễn ra hiệu quả, quận Đống Đa tổ chức tập huấn cho hơn 500 người là lãnh đạo UBND các phường, cán bộ ngành Công an, Bảo hiểm xã hội, Lao động - Thương binh và Xã hội, tổ trưởng tổ dân phố...

Với cách làm tương tự, chỉ sau ít ngày ra quân, số đông người thụ hưởng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội cơ bản hoàn thiện thủ tục nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Dự kiến, toàn thành phố sẽ có ít nhất 80% số người thụ hưởng hoàn thành thủ tục chuyển đổi trước ngày 31-5 tới.

Việc sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều người, nhiều phía. Đây đồng thời còn là giải pháp góp phần phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực an sinh xã hội. Vì thế, người dân có thể yên tâm nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt: Tiện ích cho nhiều phía

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.