Giảng viên của UPenn không đến dạy cho sinh viên VinUni một vài buổi rồi đi. Họ tôn trọng đề nghị của VinUni về xây dựng chương trình riêng”, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Chương trình Điều dưỡng (Viện Khoa học Sức khỏe, Trường Đại học VinUni) nhớ lại những ngày đầu tiên xây dựng chương trình điều dưỡng cho VinUni cùng đội ngũ giáo sư của Trường ĐH Pennsylvania (UPenn) - đại học top đầu thế giới về đào tạo ngành điều dưỡng.
Mỗi bài giảng là sản phẩm cùng sáng tạo của cả UPenn và VinUni
- Đã 5 năm từ ngày VinUni chính thức bắt tay với “người khổng lồ” UPenn. Nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, UPenn và VinUni đã cùng nhau xây dựng chương trình điều dưỡng ra sao, thưa TS?
- UPenn đã hỗ trợ chúng tôi rất toàn diện, từ xây dựng tiêu chuẩn, quy trình tuyển sinh tới khuyến nghị về chiến lược phát triển giảng viên, tiêu chuẩn lựa chọn giảng viên. Ngoài ra, UPenn đã cùng VinUni xác định chuẩn đầu ra, xây dựng khung chương trình, phát triển tài liệu dạy, học chi tiết. VinUni và UPenn muốn một chương trình đúng chuẩn của Mỹ từ nội dung, phương pháp dạy - học tới kiểm định và thi chứng chỉ hành nghề. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là làm thế nào để hòa hợp được sự khác biệt về môi trường đào tạo điều dưỡng giữa hai quốc gia.
Chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng của Mỹ đã bắt đầu từ năm 1923. Trong khi đó, phải tới năm 1996, Việt Nam mới có chương trình đại học điều dưỡng chính quy.
Chúng tôi đã “may đo” chương trình phù hợp với thực tế của Việt Nam bằng cách thành lập nhóm xây dựng chương trình mà ở đó mỗi học phần đều được xây dựng bởi ít nhất hai giảng viên, một của UPenn, một của VinUni. Đây là một trải nghiệm thú vị. Bạn thử tưởng tượng, giảng viên của một ngôi trường mới “ra đời” tranh luận với giáo sư trường điều dưỡng số 1 thế giới một cách bình đẳng cả chuyên môn và phương pháp sư phạm. Điều này không hề dễ dàng nếu cả hai bên không thực sự tôn trọng và cầu thị. Vậy mà chúng tôi làm được! Từ đó tới nay, mỗi bài giảng của VinUni luôn là sản phẩm của sự tương tác và đồng thuận của cả UPenn lẫn VinUni.
- Ông đã học hỏi được điều gì ở UPenn?
- Tôi may mắn được Giáo sư Julie Sochalski, nguyên Điều dưỡng trưởng Quốc gia Mỹ - Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo của Trường Điều dưỡng UPenn trực tiếp huấn luyện và đồng hành 5 năm qua.
Cô Julie có tư duy hệ thống chiến lược rất tốt, tư duy đào tạo theo thực chứng rất mạnh mẽ. Những lời khuyên và câu hỏi của cô luôn khiến tôi nghĩ khác đi. Ví dụ, khi nói về chính sách cho điều dưỡng, tôi đặt câu hỏi rằng nguyên nhân gì khiến Việt Nam thiếu điều dưỡng như hiện nay. Cô không hỏi như vậy. Thay vào đó, tôi được nhận hai con số về tình hình thiếu điều dưỡng 20 năm trước và tình hình thiếu điều dưỡng hiện tại, kèm theo đó là câu hỏi: Điều gì khiến suốt 20 năm qua chúng ta vẫn thiếu điều dưỡng, tại sao chúng ta chưa thể giải quyết được tình trạng này?
Điều lớn nhất tôi học được từ người hướng dẫn của mình là không phải câu trả lời mà chính câu hỏi xuất sắc làm nên con người xuất sắc. Hỏi nhiều và hỏi câu hỏi khác biệt là một cách học rất hiệu quả.
Lứa sinh viên VinUni có kiến thức và thái độ tốt với nghề
- Theo Tiến sĩ, sự tham gia của đội ngũ đến từ trường đại học hàng đầu về đào tạo điều dưỡng đã tạo ra nét khác biệt nào đối với chương trình đào tạo điều dưỡng của VinUni?
- Những hỗ trợ đã mang đến biến đổi toàn diện. UPenn giúp chúng tôi xây dựng chương trình tốt, định hướng phù hợp và đào tạo đội ngũ giảng viên đủ khả năng thẩm thấu và làm chủ chương trình của UPenn. Giảng viên của Upenn đã giúp VinUni xây dựng nền tảng vững chắc để chúng tôi tiếp tục xây dựng giấc mơ của mình.
Với sự khác biệt về chương trình, sinh viên điều dưỡng tốt nghiệp VinUni có năng lực thực hành lâm sàng với tư duy phản biện và thực hành dựa vào bằng chứng rất tốt. 100% sinh viên đã tham gia các hoạt động nghiên cứu, đăng bài và báo cáo tại các hội nghị chuyên môn trong quá trình học.
- Mọi thành quả phải đo đếm từ chất lượng sinh viên. Với sinh viên VinUni, nếu ngắn gọn trong 3 từ để đánh giá, theo ông đó là những từ gì?
- Nếu dùng từ “talent”, tôi nghĩ đây đơn thuần mới là tiêu chuẩn tuyển sinh đầu vào. Tôi luôn nói với sinh viên của mình: “Từ hôm nay, khi bước qua cổng trường của VinUni, các bạn hãy tạm quên chữ Tài năng. Bây giờ các bạn là những người có tiềm năng. Bạn phải học, tôi rèn và chắc chắn không chỗ nào tôi rèn mà không đau”. Và các em đã thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách khó khăn để học tốt và nói lên tiếng nói của Điều dưỡng.
- Cá nhân ông kỳ vọng ra sao với những người học trò đầy tiềm năng cũng như ngành điều dưỡng trong tương lai?
- Tôi được đào tạo trong nước khi học đại học rồi mới học sau đại học ở nước ngoài. Tôi từng rất tự ti khi tiếp xúc với đồng nghiệp từ các nước vì mình đến từ “vùng trũng” về đào tạo điều dưỡng. Nhưng rồi tôi khẳng định được mình trước họ và rồi thấy rằng trí tuệ người Việt không hề thua kém bè bạn. Cái mà mình cần là khát vọng của bản thân và điều kiện bên ngoài để phát triển trí tuệ đó. Tôi tin rằng học trò của mình đang có đầy đủ những điều kiện đó để phát triển tại VinUni.
Trong tương lai ngắn nhất, chúng tôi sẽ đưa chương trình điều dưỡng tại VinUni trở thành chương trình tốt, được công nhận không những ở Việt Nam, mà còn cả ở khu vực và trên thế giới. Giúp thay đổi đổi nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của một nghề nghiệp là những việc không hề đơn giản. Nhưng đó là sứ mệnh và lý do mà VinUni và UPenn tôi đang cố gắng mỗi ngày.
- Xin cảm ơn Tiến sĩ!
Đại học Pennsylvania (UPenn) - Mỹ thành lập năm 1740, được xếp hạng thứ 15 trên thế giới theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS năm 2020, thứ 15 trong lĩnh vực Y học và thứ nhất về Điều dưỡng.
UPenn phối hợp với Đại học VinUni và hệ thống Bệnh viện Vinmec xây dựng giáo trình, chương trình đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú, điều dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.