Văn nghệ

Chút tình gửi phố Hà Nội của họa sĩ phương Nam

Thụy Du 10/10/2023 - 15:29

“Chút tình gửi phố” với 54 bức tranh trong bộ 100 tác phẩm tranh màu nước về Hà Nội của họa sĩ trẻ Hoàng Phong, đưa công chúng thưởng lãm vẻ đẹp của Thủ đô đầy hoài niệm, thơ mộng và lãng mạn.

Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2023), sáng 10-10, triển lãm tranh màu nước “Chút tình gửi phố” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cùng họa sĩ Hoàng Phong tổ chức, đã khai mạc tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

img_4627-1-.jpg
Triển lãm đón công chúng thưởng lãm tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm. Ảnh: Minh Khánh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết, đây là triển lãm tranh đầu tiên của họa sĩ Hoàng Phong tại Hà Nội. Tác giả muốn gửi những góc nhỏ Hà Nội rất tình và rất thơ tới những ai yêu mảnh đất Tràng An. Họa sĩ cũng không định đặt tên cho triển lãm này, chỉ muốn gọi đơn giản là “Chút tình gửi phố”, chân thành như cái tình của người phương Nam gửi phương Bắc, gửi Hà Nội. Đến với không gian triển lãm, công chúng được chiêm ngưỡng những “góp nhặt” đồ sộ của họa sĩ trẻ về những hình ảnh tưởng chừng quá đỗi thân quen của Hà Nội, nhưng thật lâu rồi mỗi chúng ta không được lặng yên nhìn ngắm.

img_4626-2-.jpg
Các bức tranh màu nước thu hút sự quan tâm của du khách. Ảnh: Minh Khánh

Triển lãm gồm 54 tác phẩm màu nước, trưng bày tại tầng 1 và tầng 2 của Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm. Người xem được thấy những hình ảnh, công trình kiến trúc thân quen của Hà Nội như cầu Thê Húc, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà thờ Lớn, Rạp Chuông Vàng, Báo Hànộimới, Ô Quan Chưởng, phố Hàng Mã, phố Châu Long… được thể hiện tinh tế, đẹp đẽ, bật nên nét hào hoa và thơ mộng.

Họa sĩ Hoàng Phong sinh năm 1987, tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lại yêu da diết mảnh đất Hà Nội. Tác giả chia sẻ, anh có dịp ra Hà Nội từ năm 2017 và lập tức bị thành phố này “hớp hồn”. “Được dùng cái nhìn của một người con miền Nam để phác họa lại, lưu giữ cái tình trong từng góc phố và gói ghém toàn bộ tình cảm gửi đến Thủ đô dịp kỷ niệm đặc biệt này là niềm vinh hạnh và dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp họa sĩ của tôi”, họa sĩ bày tỏ.

Họa sĩ Hoàng Phong kỳ vọng, “Chút tình gửi phố” giúp anh kết nối với cộng đồng những người yêu nghệ thuật màu nước cũng như yêu Hà Nội. Anh cũng mong muốn được gửi tình cảm, vẻ đẹp của Hà Nội ở thời điểm hiện tại để những người yêu thành phố sau này vẫn thấy được dáng vẻ những kiến trúc Pháp, những khu chợ Tết, gánh hàng rong thân quen…

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 29-10.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

img_4634.jpg
img_4630.jpg
img_4632-1-.jpg
img_4633-1-.jpg
img_4635.jpg
img_4629-1-.jpg
img_4628-1-.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chút tình gửi phố Hà Nội của họa sĩ phương Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.