Văn hóa

Chương trình giao lưu nghệ thuật Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc

Đình Hiệp 24/08/2023 - 21:56

Vào lúc 20h ngày 24-8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, diễn ra Chương trình “Giao lưu Nghệ thuật Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2023”.

v-1.jpg
Chương trình “Giao lưu Nghệ thuật Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2023”.

Tham dự chương trình có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức chương trình.

v-5.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết, hiếu đạo vốn là truyền thống quý báu, tốt đẹp của Phật giáo từ ngàn xưa, với tư tưởng từ bi, nhân ái, triết lý nhân sinh cao cả. Phật giáo đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố và thăng hoa đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn; đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, lễ Vu lan có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, hướng mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, trở về với đạo lý uống nước, nhớ nguồn với tổ tiên. Lễ Vu lan đã trở thành truyền thống tinh thần báo hiếu, báo ân phù hợp với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên thiêng liêng của người dân Việt.

Vì thế, Chương trình “Giao lưu Nghệ thuật Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2023” có mục đích tôn vinh và phát huy đạo lý uống nước, nhớ nguồn – tri ân và báo ân các vị tiền bối, các Anh hùng Liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh và những người có công với đất nước.

v-3.jpg
Hòa thượng Thích Gia Quang phát biểu tại chương trình.

Hòa thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh: “Ngày nay chúng ta được sống trong tinh thần tri ân, báo ân, đền ơn đáp nghĩa của truyền thống Phật giáo và dân tộc Việt Nam. Chương trình là nén tâm hương thành kính tri ân của thế hệ con cháu hôm nay và mai sau kính dâng lên hương linh những người đã khuất, các bậc tiền nhân đã có công sinh thành, dưỡng dục, xây dựng và bảo vệ đất nước trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc và lịch sử Phật giáo Việt Nam”.

v-2.jpg
Chương trình có sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng.

Chương trình có sự góp mặt của những ca sĩ tên tuổi như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Tân Nhàn, Hồng Nhung… với những ca khúc giàu tính nhân văn về tình yêu thương và lòng nhân ái, công dưỡng dục sinh thành, tình yêu quê hương - đất nước, ơn quốc gia, nghĩa đồng bào.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn không nơi nương tựa và các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương trình giao lưu nghệ thuật Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.