Thị trường

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt

Thanh Hiền 19/11/2023 - 06:38

Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Công Thương Hà Nội nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung trong việc xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.

hang-viet.jpg
Người tiêu dùng tham gia bình chọn trực tuyến các sản phẩm hàng Việt Nam qua website binhchonhangviet.com.vn. Ảnh: Trọng Hiếu

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới hàng Việt

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố Hà Nội cho biết, chương trình bình chọn năm 2023 đã được Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 7-2023. Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký của 166 doanh nghiệp và 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Sau khi rà soát hồ sơ, chương trình đã lựa chọn ra 150 sản phẩm của 140 doanh nghiệp đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn.

Công tác tổ chức bình chọn được triển khai trong tháng 8, 9-2023 theo hai hình thức, trực tuyến qua website binhchonhangviet.com.vn và trực tiếp qua phiếu tại các điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Không gian phố đi bộ Hồ Gươm, hệ thống các siêu thị Big C, MM Megamarket, Mediamart, Đức Thành, Saigon Co.opmart...

Tính đến hết ngày 30-9, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số lượt bình chọn đạt 563.169 lượt, tăng 76,2% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 330.813 lượt). Trong đó, bình chọn trực tuyến đạt 363.161 lượt cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình, tăng 75,6% so với năm 2022 (năm 2022 là 206.715 lượt). Đối với bình chọn trực tiếp, Ban Tổ chức đã phát hành 6.000 phiếu, thu về hợp lệ 6.000 phiếu hợp lệ. Tổng số lượt bình chọn đạt 220.008 lượt, tăng 77,8% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 124.098 lượt).

Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tham gia năm 2023, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc, trọng tài viên, trọng tài quốc tế VIAC - Trưởng ban Giám khảo chương trình cho biết: “Năm 2023, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, bảo đảm đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban Giám khảo. Đây là một tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng”.

Nhiều hoạt động tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố, để triển khai có hiệu quả, Ban Tổ chức chương trình cùng các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; tích cực tham gia chương trình bình chọn; giới thiệu các doanh nghiệp trong lĩnh vực phụ trách tham gia chương trình. Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tuyên truyền sâu rộng đến các hội, hiệp hội, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống tại địa phương tích cực tham gia chương trình bình chọn.

Sau hơn 2 tháng triển khai, chương trình đã thu hút hơn 300.000 lượt tiếp cận và hơn 13.500 tương tác với thông tin của chương trình, nâng cấp và cải thiện website binhchonhangviet.com.vn với khả năng hỗ trợ đăng nhập nhanh cho người tiêu dùng có tài khoản Facebook/google nhằm tập trung đẩy mạnh công tác bình chọn trực tuyến.

Chia sẻ kinh nghiệm sau nhiều năm tham gia chương trình, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Tâm Bình Nguyễn Minh Hoàng cho rằng, doanh nghiệp sẽ tự tham gia mà không cần phải vận động khi họ thấy được lợi ích trong việc tham gia chương trình, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Công ty Tâm Bình gắn bó lâu như vậy với chương trình cũng bởi chương trình đã giúp cho thương hiệu của Tâm Bình được nâng lên và ngày càng gần hơn với đông đảo người tiêu dùng.

Ở góc độ là một người tiêu dùng đã nhiều lần tham gia bình chọn chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, chị Nguyễn Nguyệt Anh (trú tại số nhà 9A/24 ngõ Thụy Khuê, quận Ba Đình) mong muốn, thời gian tới Ban Tổ chức sẽ triển khai nhiều chương trình truyền thông phong phú, hấp dẫn hơn nữa để đông đảo người tiêu dùng có thể biết đến về cuộc vận động, về hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và tham gia bình chọn.

Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban Giám khảo, kết quả có 150 sản phẩm dịch vụ của 140 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt tốp các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. Trong đó: Tốp 1: 25 sản phẩm; tốp 2: 35 sản phẩm; tốp 3: 40 sản phẩm; tốp 4: 50 sản phẩm.

“Chương trình năm nay đã kế thừa và phát huy những kinh nghiệm và thành công của các kỳ tổ chức trước đó, đồng thời có những nghiên cứu, điều chỉnh nhiều nội dung, cải tiến mới trong công tác triển khai, đánh giá sản phẩm dịch vụ tham gia một cách khách quan, chặt chẽ và phù hợp hơn.

Qua đó, nâng cao giá trị giải thưởng tôn vinh dành cho các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực, chủ động phát huy sự sáng tạo trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm dịch vụ, công tác tuyên truyền quảng bá và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng”... - bà Trần Thị Phương Lan nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.