Xã hội

Chương Mỹ giải quyết 550 tố giác, tin báo về tội phạm

Việt Tuấn 05/10/2023 - 18:39

Chiều 5-10, tại trụ sở Công an huyện Chương Mỹ, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với các cơ quan tư pháp của huyện Chương Mỹ về công tác giải quyết pháp luật trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn huyện.

Theo đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, từ tháng 12-2022 đến tháng 7-2023, tổng số tố giác, tin báo phải giải quyết là 550 tin. 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được các điều tra viên lập biên bản tiếp nhận, sau đó nghiên cứu phân loại và báo cáo đề xuất thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định giải quyết theo quy định.

Việc tiếp nhận, phân loại và thông báo việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đảm bảo về thời hạn, thời hiệu; biểu mẫu xử lý đơn sử dụng đúng với các biểu mẫu của Bộ Công an ban hành.

Đến nay, kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã thông báo cho cơ quan, đơn vị, tổ chức báo tin, kiến nghị khởi tố và người tố giác tội phạm trên địa bàn huyện xử lý theo thẩm quyền đạt 100% (có 91 tin đang giải quyết). Những tin đã có kết quả giải quyết, không có trường hợp đã kết thúc việc xác minh, giải quyết nhưng không thông báo cho người tố giác, người bị tố giác và người liên quan biết.

duong2(1).jpg
Thành viên Đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc.

Công tác phối hợp giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra với Viện Kiểm sát nhân dân huyện và các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý giải quyết tin báo, tố giác tội phạm theo quy định được thực hiện chất lượng.

Đặc biệt, 3 ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện tổ chức họp đột xuất để đánh giá đối với những vụ án, vụ việc phức tạp, quan điểm pháp luật trái chiều, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác thu thập tài liệu, chứng cứ.

Tại buổi giám sát, thành viên Ban Pháp chế HĐND thành phố ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan tư pháp huyện Chương Mỹ trong thực hiện nhiệm vụ. Thành viên Ban Pháp chế cũng đề nghị các cơ quan tư pháp huyện làm rõ, phân tích sâu hơn việc đưa lực lượng chính quy về cấp xã thì việc tiếp nhận, xử lý tin tố giác tội phạm, việc liên thông giải quyết công việc hiệu quả ra sao...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương ghi nhận, các cơ quan tư pháp của huyện Chương Mỹ thời gian qua đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, chức năng và quy định của luật để tiếp nhận, xử lý, giải quyết các tin tố giác, tin báo liên quan đến tội phạm.

duong.jpg
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương phát biểu kết luận buổi giám sát.

Cùng với việc đề nghị các đơn vị bổ sung các công việc, số liệu trong quá trình giải quyết cho đoàn giám sát, ông Duy Hoàng Dương kiến nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc xử lý tin báo, tố giác về tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chấp hành pháp luật; tăng cường phối hợp tốt trong giải quyết công việc giữa các cơ quan thông qua ký kết các quy chế phối hợp, tiếp nhận, phân loại, xử lý tin tố giác.

Đoàn làm việc cũng ghi nhận các kiến nghị về bảo đảm cơ sở vật chất nơi làm việc và chế độ cho cán bộ; tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên, kiểm sát viên… nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ giải quyết 550 tố giác, tin báo về tội phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.