Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chúng tôi là một gia đình

Thuận Thi| 21/02/2015 10:01

(HNM) - Một năm khép lại với bao bộn bề, khó khăn nhưng đối với chúng tôi, những thành viên trong ngôi nhà Hànộimới thân yêu vẫn vậy, vẫn nắm tay nhau cùng sẻ chia và vượt khó. Một năm mà bên cạnh Quỹ Trái tim nhân ái, chúng tôi còn khởi động thành công Quỹ Sen hồng kết nối yêu thương, bởi chúng tôi là một gia đình.


Khởi nguồn

Đã nhiều năm rồi "Trái tim nhân ái" không chỉ được người dân Thủ đô mà nhiều tỉnh, thành phố, từ miền núi phía Bắc đến Bắc Trung bộ, rồi Nam Trung bộ biết đến qua những chuyến đi cứu trợ, sẻ chia với đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Nhiều ngôi trường, nhiều mái nhà đã được dựng lại; nhiều gia đình mất mát đã vơi bớt khó khăn; nhiều học sinh vì hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp tục tới trường. Và người nghèo ở nhiều địa phương đã được vay vốn để phát triển sản xuất... Mới đó mà đã 10 năm có lẻ!



Trong ngôi nhà 44 Lê Thái Tổ, nhiều thành viên không chỉ làm tốt công việc chuyên môn mà còn luôn đau đáu một tinh thần thiện nguyện, tích cực vận động, quyên góp để rồi đi giúp những người nghèo, trẻ em còn khó khăn. Đó làchị Tuyết Mai - cán bộ văn phòng, hễ thấy ai khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo lại lẳng lặng gửi tiền trợ giúp; là Thu Hằng, cán bộ phòng Tài chính cứ ngày cuối tuần lại tới chùa Kim Sơn để cùng các Phật tử nấu cơm từ thiện; Là em Lý ở phòng Quảng cáo; Thu Hằng - Ban Bạn đọc, đi đâu thấy cảnh đời khó khăn lại về bàn cách giúp đỡ. Nghĩa cử ấy thôi thúc chúng tôi phải làm gì đó. Rồi đến một ngày, Tống Ngọc Thanh - Phó Ban Phóng sự điều tra mang về thông tin "Ngôi chùa Xuân Vi ở Thạch Thất nghèo mà sư trụ trì đang nuôi 7 đứa trẻ mồ côi cần sự giúp đỡ". Thế đấy, nhóm Sen hồng kết nối yêu thương ra đời. Những cán bộ, phóng viên bớt một phần lương để hằng quý gửi về giúp nhà chùa nuôi các cháu.

Sen hồng tỏa hương

Đồng nghiệp của chúng tôi - chị Nguyễn Lan Anh ở Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, là người đã trải qua những tháng ngày thơ ấu đầy gian khổ. Giờ đã thành đạt, Lan Anh luôn đau đáu sẻ chia với học trò miền núi còn nhiều gian nan vất vả, thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu cả lớp để học. Đã đôi lần tôi nhìn thấy Lan Anh lễ mễ bê từng túi miến Bắc Kạn, kẹo lạc, rồi khoai môn đi bán để quyên tiền xây trường. Nghĩa cử đó đã làm chúng tôi xúc động. Vậy là Hội chợ SEN HỒNG KẾT NỐI YÊU THƯƠNG lần thứ nhất được tổ chức. Những người làm báo lần đầu mua mua bán bán những thứ mình tự làm ra đầy bỡ ngỡ. Nào thì gối bí của gia đình Triệu Hoa, Dương Hiệp; Ánh Dương gửi tặng 10 lít mật ong; bánh Trung thu của gia đình Đoàn My, Phạm Vinh; xúc xích, pa tê của Thanh Huyền; sữa ngô của Tuyết Mai; rau sạch của Thu Hằng; nem Chùa Hương của Kim Huệ; nem chạo của Ngọc Ánh; bánh tẻ Hưng Yên của Thế Dũng... đều được mang đến hội chợ bằng cả tấm lòng yêu thương. Thật vui mừng, chỉ sau gần 2 tiếng khai chợ, mọi hàng hóa đều bán hết. Người bán và người mua đều hỉ hả vì đã mua và bán bằng cả sự sẻ chia. Toàn bộ số lãi 12.120.000 đồng được chúng tôi dành tặng cho dự án xây điểm trường Huổi Chổn, Điện Biên của Lan Anh.

Sau phiên chợ ấy, đầu tháng 11 chúng tôi tiếp tục được Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh gửi lời mời "tham dự phiên chợ từ thiện dành tặng tiền cho bệnh nhân ung thư". Ai ai trong chúng tôi cũng vui mừng và hối hả chuẩn bị cho ngày khai chợ. Thế Dũng lại rong ruổi về quê để cùng gia đình chọn gạo làm bánh; Thanh Huyền, Kim Dung tất bật chuẩn bị cho ra mặt hàng mới: Thịt xiên nướng và chuẩn bị 100 suất ăn Ban tổ chức chợ đặt; gia đình Đoàn My, Phạm Vinh cũng mang đến chợ xôi vò, chè hoa cau; Khánh Ly vào tận ruộng bẻ ngô nếp mang tới chợ; hành tỏi Lý Sơn cũng được chở ra cả tạ... Lại tất bật, rồi lại thành công. Vui mừng quá đỗi. Gia đình chúng tôi quyết định tặng các bệnh nhân ung thư 10 triệu đồng tiền lãi từ chợ.

Trong những ngày giáp Tết Ất Mùi này, các thành viên trong ngôi nhà 44 dù tất bật trong công việc cuối năm nhưng vẫn dành tặng tình cảm, sự yêu thương cho các bệnh nhân. 60 suất quà Tết sẽ tiếp tục được trao tặng cho các bệnh nhân ung thư máu tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương. Thêm một lần nữa tấm lòng của các bạn khiến chúng tôi - những người xây dựng chương trình thực sự xúc động. Tổng Biên tập Tô Quang Phán quyết định trích Quỹ Trái tim nhân ái để lì xì mỗi bệnh nhân 200.000 đồng; Thu Hằng (Ban Bạn đọc) nhận phần gói bánh chưng; Vân Nga nhận để gia đình trực tiếp gói giò; gia đình Hoàng Anh ủng hộ 10 thùng mì tôm; Phó Tổng Biên tập Kim Thoa ủng hộ 1 triệu đồng; Thu Trang (Ban Văn xã) vận động bạn bè ủng hộ 2 triệu đồng; nhiều thành viên trong ngôi nhà 44 Lê Thái Tổ đã ủng hộ tiền. Trước đó, tại một hội chợ từ thiện, chúng tôi có bán mấy mặt hàng. Toàn bộ số tiền sẽ dành tặng làm quà Tết cho các bệnh nhân.

Lan tỏa


Yêu thương luôn được xem là cốt lõi của SEN HỒNG. Mọi hoạt động đều là thiện nguyện. SEN HỒNG đã nhận được sự ủng hộ và giúp sức của bạn bè khắp trong Nam, ngoài Bắc và từ miền núi đến miền xuôi. Văn phòng đại diện của Báo Hànộimới ở TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần tham gia đóng góp. Bạn bè, đồng nghiệp ở các báo Yên Bái, Quảng Ngãi đã gửi nhiều sản vật như mật ong rừng, hành tỏi Lý Sơn về giúp chúng tôi làm nên những phiên chợ đầy màu sắc. Sự chung tay của cả gia đình 44 Lê Thái Tổ và bạn bè đồng nghiệp đã khiến SEN HỒNG tỏa hương và kết nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúng tôi là một gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.