(HNM) - Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ) bên lề hội nghị tổng kết công tác năm 2011 - tổ chức ngày 6-1, tại Hà Nội. Ông Trần Văn Vinh nói:
7h30 sáng 6-1, đang chạy trên QL 5, phường Hùng Vương (Hồng Bàng - Hải Phòng), chiếc ô tô Kia Morning bỗng nhiên bốc cháy.
- Việc kiểm tra chất lượng xăng dầu là hoạt động thường xuyên của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường, chất lượng (TĐC) và Chi cục TĐC các tỉnh, thành phố. Riêng vấn đề cháy ô tô, xe máy gần đây có phải do xăng hay không thì chưa kết luận được. Để xe cháy được thì phải có nguồn nhiệt, nguồn lửa. Câu hỏi là nguồn nhiệt, nguồn lửa đó ở đâu ra mới là quan trọng, còn đương nhiên trên xe, xăng là nhiên liệu dễ cháy, rồi nhựa, dây cáp điện... cũng vậy.
Về chất lượng xăng, các kết quả xét nghiệm do đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục thực hiện đối với 2 xe máy cháy dở và 2 điểm mà chủ xe mua xăng lần cuối cùng đều không phát hiện có dấu hiệu bất thường. Do đó, chưa thể khẳng định được nguyên nhân là do xăng.
- Thưa ông, có ý kiến cho rằng khi lấy các mẫu xăng từ phương tiện bị cháy thì nguồn xăng không còn nguyên vẹn, do một số chất đã bay hơi, vì vậy khó có thể xác định chính xác?
- Theo tôi, ý kiến đó không chính xác vì khi được người dân thông báo, chúng tôi lấy mẫu xăng ngay lập tức, tại nơi chủ xe bị cháy mua xăng và tiến hành xét nghiệm ngay. Cả hai cây xăng đó đều có kết quả là không có methanol, acetone và các chất đặc biệt, những chỉ số thu được đều phù hợp với quy chuẩn Việt Nam.
- Theo thống kê trong nửa đầu tháng 12 có tới hơn 40 vụ cháy xe, vậy Tổng cục đã kiểm tra được bao nhiêu vụ và cụ thể là ở đâu?
- Nói thật là chúng tôi không có được sự hợp tác giữa các cơ quan chịu trách nhiệm cũng như chủ xe. Có những xe cháy dở nhưng khi chúng tôi đến liên hệ thì chủ xe đã đem xe đi bảo dưỡng. Với vụ cháy xe lúc 9h ngày 5-1 tại Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh), xe chưa bị cháy hoàn toàn nhưng khi chúng tôi liên hệ thì người dân chỉ nói có thể do chuột cắn xe nên gây cháy. Do vậy, chúng tôi rất cần sự hợp tác của các địa phương, chủ xe trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Nếu không, chúng ta không thể xác định rõ bản chất vụ việc, không thể thu hẹp phạm vi để xác minh nguyên nhân gây cháy chính xác.
- Hiện nay, Việt Nam đã có tiêu chuẩn cụ thể nào về tỷ lệ methanol trong xăng?
- Tiêu chuẩn Việt Nam là 3%. Tuy nhiên, điều đó tùy thuộc vào quy định của mỗi nước. Ví dụ, Trung Quốc vẫn cho phép lưu hành xăng có tỷ lệ methanol là 15%, nhưng Mỹ lại không cho phép có chất methanol trong xăng.
Xin cảm ơn ông!
Ngày 6-1, TĐC cho biết đã kiểm tra chất lượng xăng, dầu tại 101 cơ sở kinh doanh ở cả 3 miền trong năm 2011. Với 27 cơ sở tại phía Bắc (38 mẫu), phát hiện 1 mẫu không đạt chất lượng; với 49 cơ sở phía nam (43 mẫu), có 9/43 mẫu không đạt chất lượng; với 25 cơ sở tại miền Trung và Tây Nguyên (35 mẫu), có 8 mẫu không đạt chất lượng. TĐC cũng đã kiểm tra chất lượng 598 lô xăng, dầu DO nhập khẩu (7.985.689 tấn), trong đó có 5 trường hợp không đạt, phải xử lý tái chế mới đạt yêu cầu nhập khẩu; một trường hợp phải tái xuất. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.